World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday February 6, 2024 08:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายแอนโทนี บลิงเกน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐเดินทางถึงซาอุดีอาระเบียในวันจันทร์ (5 ก.พ.) เพื่อขอการสนับสนุนให้มีการหยุดยิงระหว่างอิสราเอลและกลุ่มฮามาส

-- พระราชวังบักกิงแฮมเปิดเผยเมื่อวันจันทร์ (5 ก.พ.) ว่า กษัตริย์ชาร์ลส์แห่งอังกฤษทรงได้รับการวินิจฉัยว่าเป็นโรคมะเร็ง และพระองค์จะทรงเลื่อนพระราชกรณียกิจต่าง ๆ เพื่อเข้ารับการรักษา แต่ทางพระราชวังฯ ระบุเสริมว่า พระองค์ยังคงทรงมีทัศนคติในเชิงบวก แม้ขึ้นครองราชย์ได้ไม่ถึง 18 เดือน

-- ข้อมูลจาก Mortgage News Daily ระบุว่า อัตราดอกเบี้ยเงินกู้เฉลี่ยของสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัยของสหรัฐได้พุ่งขึ้นทะลุระดับ 7% ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนธ.ค. 2566

ทั้งนี้ อัตราดอกเบี้ยเงินกู้เฉลี่ยเพื่อการจำนองแบบคงที่ระยะเวลา 30 ปี สำหรับวงเงินกู้ไม่เกิน 726,200 ดอลลาร์ ดีดตัวขึ้นสู่ระดับ 7.04% ในวันนี้ โดยปรับตัวขึ้นตามอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐอายุ 10 ปี ซึ่งเป็นอัตราอ้างอิงสำหรับอัตราดอกเบี้ยเงินกู้จำนอง

-- เอสแอนด์พี โกลบอลเปิดเผยว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการขั้นสุดท้ายของสหรัฐ ปรับตัวขึ้นสู่ระดับ 52.5 ในเดือนม.ค. ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนมิ.ย.2566 จากระดับ 51.4 ในเดือนธ.ค. แต่ต่ำกว่าตัวเลขเบื้องต้นที่ระดับ 52.9

ดัชนี PMI ยังคงสูงกว่าระดับ 50 ซึ่งบ่งชี้การขยายตัวในภาคบริการของสหรัฐ โดยเป็นการขยายตัวติดต่อกันเป็นเดือนที่ 4

-- นักลงทุนพากันปรับลดน้ำหนักต่อคาดการณ์ที่ว่า ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะเริ่มปรับลดอัตราดอกเบี้ยในเดือนพ.ค. ขณะที่เพิ่มน้ำหนักให้กับการคาดการณ์ที่ว่าเฟดจะคงอัตราดอกเบี้ยในเดือนดังกล่าว หลังสหรัฐเปิดเผยดัชนีภาคบริการที่แข็งแกร่ง ซึ่งจะเป็นปัจจัยหนุนให้เฟดตรึงอัตราดอกเบี้ยในระดับสูงยาวนานกว่าที่คาดไว้

ล่าสุด FedWatch Tool ของ CME Group บ่งชี้ว่า นักลงทุนให้น้ำหนัก 52.5% ที่เฟดจะปรับลดอัตราดอกเบี้ย 0.25% สู่ระดับ 5.00-5.25% ในการประชุมเดือนพ.ค. หลังจากที่ให้น้ำหนัก 59.9% เมื่อวานนี้

-- ราคาหุ้นของบริษัทอะเมซอนดอทคอม อิงค์ปิดลดลงในวันจันทร์ หลังมีข่าวว่า นายเจฟฟ์ เบซอส ผู้ก่อตั้งอะเมซอน จะขายหุ้นของบริษัทจำนวน 50 ล้านหุ้นภายในช่วงเวลา 1 ปีข้างหน้า

หุ้นอะเมซอนปิดลบ 0.87% สู่ระดับ 170.31 ดอลลาร์

-- หนังสือพิมพ์ "เดอะสเตรทส์ไทมส์" ของสิงคโปร์รายงานว่า บริษัทอีเลคโทรลักซ์ (Electrolux) ผู้ผลิตเครื่องใช้ไฟฟ้ารายใหญ่ของสวีเดน จะทำการปิดสำนักงานประจำภูมิภาคในสิงคโปร์ในเดือนพ.ค. พร้อมกับโยกย้ายเจ้าหน้าที่ระดับผู้นำประจำภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก (APAC), ตะวันออกกลางและแอฟริกา (MEA) มายังกรุงเทพฯ

"จากการตั้งสำนักงานประจำภูมิภาค APAC และ MEA ครั้งใหม่นี้ ไทยและออสเตรเลียจะกลายเป็นฮับประจำภูมิภาคของอีเลคโทรลักซ์"

-- ข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญที่เปิดเผยในวันนี้ ญี่ปุ่นเปิดเผยการใช้จ่ายภาคครัวเรือนเดือนธ.ค., ออสเตรเลียเปิดเผยยอดค้าปลีกเดือนธ.ค. (ประมาณการครั้งสุดท้าย) และธนาคารกลางออสเตรเลียประชุมนโยบายการเงินและแถลงมติอัตราดอกเบี้ย และอียูเปิดเผยยอดค้าปลีกเดือนธ.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ