แมคโดนัลด์-สตาร์บัคส์ โอดสงครามอิสราเอล-ฮามาสทำยอดขายหด

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday February 6, 2024 11:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แมคโดนัลด์และสตาร์บัคส์ สองบริษัทยักษ์ใหญ่จากสหรัฐ เปิดเผยว่า สงครามระหว่างอิสราเอลกับกลุ่มฮามาสได้ส่งผลกระทบต่อยอดขายในช่วงปลายปี 2566

ราคาหุ้นของแมคโดนัลด์ร่วงลงเกือบ 4% ในวันจันทร์ (5 ก.พ.) หลังบริษัทเปิดเผยว่ายอดขายในตะวันออกกลางที่ชะลอตัวลงส่งผลให้รายได้ในไตรมาส 4 ไม่เป็นไปตามที่คาดการณ์ไว้ ขณะที่ราคาหุ้นของสตาร์บัคส์ร่วงลงราว 2% นับตั้งแต่วันที่ 30 ม.ค. หลังจากที่บริษัทเปิดเผยว่าความขัดแย้งดังกล่าวส่งผลกระทบต่อยอดขายในสหรัฐในช่วง 3 เดือนสุดท้ายของปี 2566

แมคโดนัลด์และสตาร์บัคส์ยอมรับว่าความขัดแย้งในตะวันออกกลางส่งผลกระทบต่อยอดขายของบริษัท และมีแนวโน้มว่าจะส่งผลกระทบต่ออุปสงค์ในไตรมาสต่อ ๆ ไป

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า สตาร์บัคส์ตกเป็นเป้าหมายของการคว่ำบาตร หลังจากที่สหภาพแรงงานสตาร์บัคส์ (Starbucks Workers United) โพสต์ข้อความสนับสนุนชาวปาเลสไตน์ผ่านเอ็กซ์ (X) โดยมีการใช้สัญลักษณ์ของสตาร์บัคส์ ทางบริษัทสตาร์บัคส์จึงฟ้องร้องสหภาพแรงงานฐานละเมิดเครื่องหมายการค้า ซึ่งทำให้คนจำนวนมากรู้สึกว่าสตาร์บัคส์มีจุดยืนฝักใฝ่อิสราเอล

นายลักษมัน นรสีหาญ ซีอีโอของสตาร์บัคส์ กล่าวเมื่อวันที่ 30 ม.ค.ว่า ยอดขายของสตาร์บัคส์ในตะวันออกกลางกำลังเผชิญความท้าทาย และการคว่ำบาตรยังส่งผลกระทบต่อสาขาต่าง ๆ ในสหรัฐด้วย แม้ว่ายอดขายจากสาขาเดิมในสหรัฐจะเพิ่มขึ้น 5% ในช่วงไตรมาสแรกของปีงบการเงิน ซึ่งสิ้นสุด ณ วันที่ 31 ธ.ค. 2566 แต่จำนวนลูกค้าเข้าร้านลดลง

ซีอีโอของสตาร์บัคส์กล่าวเสริมว่า จำนวนลูกค้าที่เข้าร้านลดลงนั้น ส่วนใหญ่เป็นลูกค้าขาจร ซึ่งสตาร์บัคส์กำลังวางแผนหาวิธีการฟื้นฟูอุปสงค์ด้วยการนำเสนอโปรโมชันส่งเสริมการขายที่ตรงกลุ่มเป้าหมายมากขึ้น รวมทั้งออกเครื่องดื่มเมนูใหม่ ๆ เพื่อดึงดูดลูกค้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ