"สี จิ้นผิง" จ่อถกภาวะตลาดหุ้นจีนกับหน่วยงานกำกับดูแล หลังมูลค่าตลาดวูบ

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday February 6, 2024 13:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แหล่งข่าวเปิดเผยว่า บรรดาหน่วยงานกำกับดูแลตลาดเงินของจีนเตรียมสรุปสถานการณ์เกี่ยวกับตลาดหลักทรัพย์ให้ประธานาธิบดีสี จิ้นผิงแห่งประเทศจีนรับทราบ ซึ่งตอกย้ำถึงความเร่งด่วนในการพยุงตลาดหุ้นที่ทรุดตัวลงของจีน

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานโดยอ้างอิงข้อมูลจากแหล่งข่าวว่า คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์จีน (CSRC) จะเป็นหัวหอกในการเปิดเผยความคืบหน้าเกี่ยวกับภาวะตลาดและความริเริ่มด้านนโยบายล่าสุดต่อปธน.สีอย่างเร็วที่สุดในการประชุมวันนี้ (6 ก.พ.) แต่อาจมีการเปลี่ยนแปลงกำหนดเวลาในการประชุมและยังไม่ชัดเจนว่าจะมีการออกมาตรการสนับสนุนใหม่ ๆ ในการประชุมครั้งนี้หรือไม่

ความเคลื่อนไหวครั้งนี้ตอกย้ำให้เห็นว่า เจ้าหน้าที่จีนเผชิญแรงกดดันเพิ่มมากขึ้นในการยับยั้งภาวะตกต่ำในตลาดหุ้น หลังมาตรการต่าง ๆ ที่บังคับใช้เมื่อช่วงหลายเดือนที่ผ่านมาไม่อาจพลิกฟื้นความเชื่อมั่นนักลงทุนได้ โดยมูลค่าตลาดหุ้นจีนและฮ่องกงลดลงประมาณ 7 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐนับตั้งแต่แตะจุดสูงสุดในปี 2564

ทางการจีนประกาศมาตรการสนับสนุนตลาดหุ้นจีนหลายประการในวันนี้ เช่น คำประกาศจากบริษัทเซ็นทรัล หุยจิน อินเวสต์เมนต์ (เซ็นทรัล หุยจิน) ว่าจะเข้าซื้อกองทุน ETF และซื้อหุ้นในตลาดมากขึ้น เพื่อสนับสนุนตลาดหุ้นภายในประเทศ โดยเซ็นทรัล หุยจิน เป็นบริษัทด้านการลงทุนของรัฐบาลจีน ซึ่งในเวลาต่อมา CSRC ระบุว่าจะทำทุกวิถีทางเพื่อรักษาเสถียรภาพในตลาดหุ้นจีน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ