"แมคโดนัลด์" เมินเศรษฐกิจซบเซา ตั้งเป้าเปิดเพิ่ม 1,000 สาขาในจีนปีนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday February 6, 2024 15:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แมคโดนัลด์ เครือร้านอาหารฟาสต์ฟู้ดชื่อดังจากสหรัฐ เดินหน้าขยายสาขาในประเทศจีน แม้ว่าความเชื่อมั่นผู้บริโภคจะอยู่ในภาวะซบเซาก็ตาม โดยบริษัทมุ่งขยายสาขาในเมืองระดับล่าง (Lower Tier) ซึ่งตลาดอาหารฟาสต์ฟู้ดยังสามารถเติบโตได้อีก

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า แมคโดนัลด์เล็งเปิดสาขาใหม่ในจีนราว 1,000 สาขาในปี 2567 โดยอยู่ในระดับเดียวกับปี 2566 ซึ่งเป็นปีที่แมคโดนัลด์เปิดสาขาในจีนได้มากที่สุด

นายเอียน บอร์เดน ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงินของแมคโดนัลด์ ระบุว่า การเปิดสาขาใหม่ในจีนคิดเป็นสัดส่วนเกือบ 2 ใน 3 ของสาขาใหม่ทั้งหมดที่ทางแมคโดนัลด์มีแผนจะเปิดในตลาดต่าง ๆ นอกสหรัฐ

นายคริส เคมป์ชินสกี ซีอีโอของแมคโดนัลด์ กล่าวว่า "เราคิดว่ายังมีโอกาสพัฒนาและเจาะตลาดในหลายพื้นที่ของจีนที่ยังไม่มีร้านแมคโดนัลด์ ซึ่งเราดำเนินการตามแนวทางการพัฒนาดังกล่าวมาตลอด และจะทำต่อไปในปีนี้"

ยิ่งไปกว่านั้น แมคโดนัลด์ยังเน้นย้ำเป้าหมายการเปิดสาขาในจีนแผ่นดินใหญ่ให้ได้รวม 10,000 สาขาภายในสิ้นปี 2571

ทั้งนี้ แมคโดนัลด์เป็นหนึ่งในเครือร้านอาหารระดับโลกที่ต้องการขยายสาขาในเมืองที่ไม่ค่อยเป็นที่รู้จัก ขณะที่การแข่งขันทวีความรุนแรงขึ้นเนื่องจากปัญหาเศรษฐกิจทำให้ผู้บริโภคต้องรัดเข็มขัดมากขึ้น อาหารฟาสต์ฟู้ดที่มีราคาถูกจึงเป็นตัวเลือกที่น่าดึงดูดมากขึ้น หนังสือพิมพ์พีเพิลส์เดลีของรัฐบาลจีนรายงานเมื่อเดือนธ.ค.ว่า ในช่วง 9 เดือนแรกของปี 2566 ร้านเคเอฟซี (KFC) ที่เปิดใหม่ในจีนราว 60% ล้วนตั้งอยู่ในเมืองระดับล่าง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ