World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday February 6, 2024 16:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงกิจการภายในและการสื่อสารของญี่ปุ่น (MIC) เปิดเผยข้อมูลในวันนี้ (6 ก.พ.) ว่า การใช้จ่ายภาคครัวเรือนของญี่ปุ่น ลดลง 2.5% ในเดือนธ.ค. 2566 เมื่อเทียบเป็นรายปี โดยลดลงเป็นเดือนที่ 10 ติดต่อกัน

-- รัฐบาลจีนกำลังใช้มาตรการควบคุมการซื้อขายหุ้นกับนักลงทุนสถาบันภายในประเทศ รวมทั้งบริษัทในเครือที่อยู่ในต่างประเทศ ในขณะที่ทางการจีนยังคงเดินหน้าสกัดการร่วงลงของตลาดหุ้น

-- ธนาคารกลางออสเตรเลีย (RBA) มีมติคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับ 4.35% ในการประชุมวันนี้ (6 ก.พ.) ซึ่งสอดคล้องกับการคาดการณ์ของนักเศรษฐศาสตร์

-- หุ้นพาลันเทียร์ (Palantir) บริษัทซอฟต์แวร์ของสหรัฐ พุ่งขึ้นกว่า 19% ในการซื้อขายหลังตลาดหลักทรัพย์นิวยอร์กปิดทำการในวันจันทร์ (5 ก.พ.) หลังพาลันเทียร์รายงาน รายได้ไตรมาส 4/2566 สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ ขณะที่การคาดการณ์ผลประกอบการสำหรับตลอดทั้งปี 2567 ใกล้เคียงกับการคาดการณ์ของตลาดวอลล์สตรีท

-- ราคาหุ้นอินวิเดีย (Nvidia) ซึ่งเป็นบริษัทผลิตชิปรายใหญ่ของสหรัฐพุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ในตลาดหุ้นนิวยอร์กเมื่อวานนี้ (5 ก.พ.) และปรับตัวขึ้นต่อเนื่องในการซื้อขายนอกเวลาทำการช่วงเช้าวันนี้ หลังจากโกลด์แมน แซคส์ ปรับเพิ่มเป้าหมายราคาหุ้นอินวิเดีย เนื่องจากเชื่อมั่นว่าผลประกอบการของบริษัทจะได้แรงหนุนจากความนิยมชิปที่ใช้เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI)

-- ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของสหรัฐ (Centers for Disease Control and Prevention) หรือ CDC ได้ทำการเปิดสำนักงานระดับภูมิภาคที่กรุงโตเกียวเมื่อวันจันทร์ (5 ก.พ.) โดยมีจุดประสงค์เพื่อเพิ่มความร่วมมือกับญี่ปุ่นและประเทศอื่น ๆ ในเอเชียในการรับมือที่ดีขึ้นกับโรคระบาดที่อาจเกิดขึ้นในอนาคตหลังเกิดโรคโควิด-19

-- สถานีโทรทัศน์อัล-มาซีราห์ของกลุ่มฮูตีรายงานว่า แนวร่วมสหรัฐ-อังกฤษได้เปิดการโจมตีทางอากาศ 3 ครั้งในจังหวัดซาดาทางตอนเหนือของเยเมนก่อนรุ่งสางวันนี้ (6 ก.พ.)

-- นินเทนโด (Nintendo) บริษัทเกมยักษ์ใหญ่ของญี่ปุ่น ประกาศในวันนี้ (6 ก.พ.) ว่า บริษัทได้ปรับเพิ่มคาดการณ์ยอดขายคอนโซลเกม นินเทนโด สวิตช์ (Nintendo Switch) ตลอดปีงบการเงินปัจจุบันซึ่งสิ้นสุดเดือนมี.ค. สู่ระดับ 15.5 ล้านเครื่อง จากเดิมที่คาดการณ์ว่าจะขายได้ราว 15 ล้านเครื่อง

-- เชอรี่ (Chery) บริษัทผลิตรถยนต์ชั้นนำของจีนได้เปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้า (EV) รุ่นโอโมดา อี5 (OMODA E5) เมื่อวานนี้ (5 ก.พ.) ซึ่งจะช่วยขยายธุรกิจในตลาดอินโดนีเซีย

-- สำนักงานบริหารการบินแห่งชาติสหรัฐ (FAA) ออกแถลงการณ์เมื่อวันจันทร์ (6 ก.พ.) ว่า สายการบินยูไนเต็ด แอร์ไลน์ และอลาสก้า แอร์ไลน์ ตรวจสอบความปลอดภัยของเครื่องบินโบอิ้ง 737 MAX 9


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ