World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday February 7, 2024 08:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเซบาสเตียน ปิเญรา อดีตประธานาธิบดีชิลีวัย 74 ปี ถึงแก่อสัญกรรมจากเหตุเฮลิคอปเตอร์ตกในทะเลสาบทางตอนใต้ของชิลีเมื่อวานนี้ (6 ก.พ.) ตามเวลาท้องถิ่น โดยผู้โดยสารอีก 3 คนรอดชีวิต ส่วนคนขับคาดว่าเป็นนายปิเญราเอง

-- ศาลอุทธรณ์สหรัฐมีคำตัดสินอย่างเป็นเอกฉันท์เมื่อวานนี้ว่า นายโดนัลด์ ทรัมป์ อดีตประธานาธิบดีสหรัฐ ไม่ได้รับเอกสิทธิ์คุ้มครองในฐานะประธานาธิบดีจากการถูกดำเนินคดีอาญาที่เกี่ยวข้องกับการแทรกแซงการเลือกตั้งในปี 2563

-- นายโมฮัมเหม็ด บิน อับดุลราห์มาน บิน จัสซิม อัล ธานี นายกรัฐมนตรีกาตาร์กล่าวว่า กาตาร์ได้รับ "คำตอบที่เป็นบวก" จากกลุ่มฮามาสเกี่ยวกับข้อตกลงพักรบกับอิสราเอลเพื่อให้มีการแลกเปลี่ยนตัวประกันอิสราเอลและนักโทษปาเลสไตน์

-- นายไอมาน ซาฟาดี รัฐมนตรีต่างประเทศจอร์แดนกล่าวว่า องค์การสหประชาชาติ (UN) ได้ทำสิ่งที่ถูกต้องในการดำเนินการตรวจสอบข้อกล่าวหาที่ว่าเจ้าหน้าที่บางรายของสำนักงานบรรเทาทุกข์และการทำงานของสหประชาชาติเพื่อผู้ลี้ภัยชาวปาเลสไตน์ในตะวันออกใกล้ (UNRWA) มีส่วนเกี่ยวข้องกับกลุ่มฮามาสในการโจมตีอิสราเอลเมื่อวันที่ 7 ต.ค. 2566

-- สื่อรายงานว่า มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 11 ราย และบาดเจ็บหลายสิบราย หลังเกิดเหตุระเบิดขึ้นที่โรงงานผลิตพลุแห่งหนึ่งในรัฐมัธยประเทศของอินเดีย

-- ทางการอียิปต์เตือนว่าหากกองทัพอิสราเอลรุกคืบทำการโจมตีชาวปาเลสไตน์ในเมืองราฟาห์ ซึ่งติดกับพรมแดนอียิปต์ สิ่งนี้อาจส่งผลกระทบต่อข้อตกลงสันติภาพที่อียิปต์และอิสราเอลลงนามไว้นานกว่า 40 ปี

-- นายฮาคาน ฟีดาน รัฐมนตรีต่างประเทศตุรกีเปิดเผยว่า ประธานาธิบดีวลาดีเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย มีกำหนดเดินทางเยือนตุรกี และจะเข้าพบประธานาธิบดีเรเซป ตอยยิบ เออร์โดกัน ผู้นำตุรกี

-- พลเรือตรีชาห์ราม อิรานี ผู้บัญชาการกองทัพเรืออิหร่านกล่าวว่า จีนจะเข้าร่วมการซ้อมรบทางทะเลกับอิหร่านและรัสเซียก่อนสิ้นเดือนมี.ค.เพื่อรักษาความมั่นคงในภูมิภาค

-- ข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญที่เปิดเผยในวันนี้ จีนเปิดเผยทุนสำรองเงินตราต่างประเทศเดือนม.ค., เกาหลีใต้เปิดเผยดุลบัญชีเดินสะพัดเดือนธ.ค., สหรัฐเปิดเผยยอดนำเข้า ยอดส่งออก และดุลการค้าเดือนธ.ค. และสต็อกน้ำมันรายสัปดาห์จากสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐ (EIA)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ