มูดี้ส์หั่นเครดิตธนาคาร NYCB สู่อันดับขยะ กังวลปัญหาหนี้เสียหลังปล่อยกู้ในตลาดอสังหาฯ

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday February 7, 2024 10:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

มูดี้ส์ อินเวสเตอร์ เซอร์วิส ประกาศลดอันดับความน่าเชื่อถือของธนาคารนิวยอร์ก คอมมิวนิตี แบงคอร์ป (New York Community Bancorp - NYCB) ลงสู่อันดับขยะ (Junk) ซึ่งการประกาศดังกล่าวมีขึ้นไม่ถึง 1 สัปดาห์หลังจาก NYCB ซึ่งเป็นธนาคารระดับภูมิภาคของสหรัฐเปิดเผยว่า ธนาคารจำเป็นต้องกันเงินทุนสำรองเพื่อรับมือกับปัญหาหนี้เสียอันเนื่องมาจากการปล่อยกู้ให้กับภาคอสังหาริมทรัพย์เพื่อการพาณิชย์

ทั้งนี้ มูดี้ส์ปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือระยะยาวของ NYCB ลง 2 ขั้น สู่ระดับ Ba2 โดยระบุถึงการขาดทุนของสำนักงานในนครนิวยอร์กและในการปล่อยกู้ให้กับธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ประเภทอาคารที่พักอาศัย ซึ่งสร้างแรงกดดันต่อผลประกอบการและทำให้เงินทุนของธนาคารลดลง พร้อมระบุว่า มูดี้ส์จะยังคงทบทวนแนวโน้มความน่าเชื่อถือของ NYCB

การประกาศลดอันดับความน่าเชื่อถือมีขึ้นหลังจาก NYCB เปิดเผยตัวเลขขาดทุนเกินคาดในไตรมาส 4/2566 และลดการจ่ายเงินปันผลลงถึง 70% พร้อมประกาศเพิ่มเงินสำรองเพื่อรับมือกับปัญหาหนี้เสีย ซึ่งข่าวดังกล่าวส่งผลให้ราคาหุ้น NYCB ดิ่งลงรุนแรงถึง 59% แล้วนับตั้งแต่วันที่เปิดเผยผลประกอบการ

มูดี้ส์ระบุว่าอาจจะปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือของ NYCB ลงอีก หากผลประกอบการของธนาคารย่ำแย่ลงกว่าเดิม โดยระบุว่า NYCB ประสบความล้มเหลวในการสร้างความแข็งแกร่งให้กับเงินทุน และทำให้ผู้ฝากเงินขาดความเชื่อมั่นในธนาคาร ซึ่งสิ่งเหล่านี้จะส่งผลกระทบต่อสภาพคล่องของธนาคารด้วย

สถานการณ์ของ NYCB ส่งผลกระทบต่อบรรยากาศการซื้อขายในตลาดหุ้นนิวยอร์ก โดยทำให้นักลงทุนเริ่มกลับมาวิตกกังวลเกี่ยวกับสถานะการเงินของธนาคารระดับภูมิภาคของสหรัฐอีกครั้ง นอกจากนี้ ยังเป็นปัจจัยฉุดดัชนีหุ้นกลุ่มธนาคารภูมิภาค (KBW Regional Bank Index) ในตลาดหุ้นสหรัฐร่วงลงติดต่อกันหลายวัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ