"เมตา" เตรียมติดเครื่องหมายเตือนบนภาพที่สร้างโดย AI ในเฟซบุ๊ก-อินสตาแกรม

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday February 7, 2024 11:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัทเมตา แพลตฟอร์มส จะเริ่มติดเครื่องหมายกำกับเพื่อให้ผู้ใช้บริการรู้ว่าภาพใดบนเฟซบุ๊กและอินสตาแกรมถูกสร้างขึ้นโดยเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI) เพื่อช่วยให้ผู้ใช้งานสามารถตระหนักถึงอันตรายในด้านต่าง ๆ ตั้งแต่การบิดเบือนข้อมูลการเลือกตั้งไปจนถึงภาพโป๊ปลอมของบรรดาบุคคลผู้มีชื่อเสียง

จีลี วีแดน ผู้ช่วยศาสตราจารย์ฝ่ายวิทยาการด้านข้อมูลประจำมหาวิทยาลัยคอร์เนลล์กล่าวว่า "การติดเครื่องหมายดังกล่าวถือเป็นการส่งสัญญาณว่า เมตาให้ความสำคัญกับข้อเท็จจริงที่ว่าการใช้ AI ผลิตเนื้อหาปลอมบนออนไลน์นั้น เป็นปัญหาสำคัญบนแพลตฟอร์มของบริษัท เรามองว่าการติดเครื่องหมายกำกับให้ผู้ใช้งานทราบเกี่ยวกับคอนเทนต์ที่สร้างโดย AI เป็นการดำเนินการที่มีประสิทธิภาพ แต่ในความเป็นจริงแล้วก็อาจจะไม่สามารถตรวจจับได้ทั้งหมด"

นิค เคล็กก์ ประธานฝ่ายกิจการระดับโลกของเมตาไม่ได้ระบุอย่างเจาะจงว่าจะเริ่มติดเครื่องหมายกำกับภาพฝีมือ AI เมื่อใด โดยกล่าวแต่เพียงว่าทางบริษัทจะเริ่มดำเนินการในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้านี้ โดยจัดทำในหลากหลายภาษา พร้อมกับกล่าวว่าขณะนี้หลายประเทศทั่วโลกกำลังมีการจัดการเลือกตั้งครั้งสำคัญ

"ในขณะที่ความแตกต่างระหว่างคอนเทนต์ของมนุษย์และคอนเทนต์สังเคราะห์แทบจะแยกกันไม่ออกนั้น ประชาชนจึงต้องการขอบเขตที่ชัดเจน" นายเคล็กก์โพสต์ข้อความบนบล็อกของเมตา

เว็บไซต์ข่าวมาร์เกตวอตช์รายงานว่า ที่ผ่านมานั้น เมตาได้ติดเครื่องหมาย AI บนภาพที่ผลิตขึ้นโดยเครื่องมือของบริษัทเอง แต่ฟีดคอนเทนต์ที่ถูกสร้างโดย AI ได้ผุดขึ้นมาเป็นจำนวนมากบนแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียของเมตา

ทั้งนี้ การผลักดันให้มีการสร้างลายน้ำดิจิทัลและติดเครื่องหมายกำกับบนคอนเทนต์ฝีมือ AI นั้น เป็นส่วนหนึ่งของคำสั่งที่ประธานาธิบดีโจ ไบเดนแห่งสหรัฐได้ลงนามบังคับใช้ในเดือนต.ค.ปีที่แล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ