จีนให้คำมั่นเสริมแกร่งวงการรถยนต์ EV หลังเผชิญอุปสรรคจากชาติตะวันตก

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday February 7, 2024 14:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลจีนเตรียมงัดมาตรการสนับสนุนอุตสาหกรรมรถยนต์ไฟฟ้า (EV) ของประเทศ หลังเผชิญข้อจำกัดทางการค้าที่เพิ่มขึ้นจากสหภาพยุโรป (EU) และสหรัฐ

กระทรวงพาณิชย์ กระทรวงต่างประเทศ และกรมศุลกากรจีน รวมถึงหน่วยงานรัฐบาลอีก 4 แห่ง ระบุในวันนี้ (7 ก.พ.) ว่า การส่งออกรถยนต์ EV เป็นเสาหลักในการยกระดับประสิทธิภาพการค้าระหว่างประเทศของจีน อีกทั้งยังเผยแพร่ชุดแนวทางซึ่งรวมถึงขั้นตอนต่าง ๆ เช่น การเพิ่มประสิทธิภาพการใช้กฎระเบียบทางการค้าระหว่างประเทศ และการร่วมมือกับรัฐบาลต่างประเทศเพื่อสร้างสภาพแวดล้อมที่เปิดกว้างและโปร่งใสสำหรับอุตสาหกรรมรถยนต์ EV

นอกจากนี้ ทางการยังสนับสนุนให้ผู้ผลิตรถยนต์ของจีนจัดตั้งศูนย์วิจัยและพัฒนาในต่างประเทศร่วมกับพันธมิตรในท้องถิ่น และได้เรียกร้องให้อุตสาหกรรมการเงินของจีนเพิ่มศักยภาพของบริการด้านสินเชื่อและธุรกรรมระหว่างประเทศ

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า จีนเบียดญี่ปุ่นขึ้นเป็นผู้ส่งออกยานยนต์รายใหญ่ที่สุดของโลกในปี 2566 โดยได้แรงหนุนจากการผลิตรถยนต์ EV ที่แข็งแกร่งและยอดขายรถยนต์โดยสารทั่วไปในรัสเซีย ซึ่งส่งผลให้ตลาดอื่น ๆ เริ่มกังวล

เมื่อเดือนต.ค. ที่ผ่านมา EU ดำเนินการตรวจสอบว่าผู้ผลิตรถยนต์จีนนั้นได้รับประโยชน์อย่างไม่ยุติธรรมจากเงินอุดหนุนที่ได้รับจากรัฐบาลจีนหรือไม่

ทั้งนี้ หน่วยงานของจีนระบุในวันนี้ว่า จะช่วยกำหนดมาตรฐานสากลสำหรับรถยนต์ EV และแบตเตอรี่ รวมถึงแนวทางการขนส่งแบตเตอรี่อย่างปลอดภัยผ่านทางราง ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องในอุตสาหกรรมต่างยินดีกับแนวทางดังกล่าว โดยสมาคมผู้ผลิตยานยนต์จีน (CAAM) ระบุว่าเป็นความเคลื่อนไหวที่ "สำคัญมาก"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ