ศรีลังกาเล็งปรับโครงสร้างหนี้ภายใน 6 เดือน ชี้เศรษฐกิจประเทศกำลังฟื้นตัว

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday February 7, 2024 15:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายรานิล วิกรมสิงเห ประธานาธิบดีศรีลังกา เปิดเผยในวันนี้ (7 ก.พ.) ว่า ศรีลังกาจะดำเนินการตามแผนการปรับโครงสร้างหนี้ใหม่ ภายใน 6 เดือนแรกของปี 2567 โดยนายวิกรมสิงเหมั่นใจว่าศรีลังกากำลังฟื้นตัวจากวิกฤตการเงินที่เลวร้ายที่สุดในรอบหลายทศวรรษ

นายวิกรมสิงเหกล่าวว่า ศรีลังกาตั้งเป้าว่าจะผลักดันตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ให้ขยายตัวได้มากถึง 3% ในปีนี้

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า นายวิกรมสิงเห ขึ้นดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีศรีลังกาในช่วงกลางปี 2565 ท่ามกลางภาวะวิฤตการเงินที่เลวร้ายที่สุด เนื่องจากทุนสำรองเงินตราต่างประเทศลดน้อยลง

ด้านธนาคารโลกประเมินว่าเศรษฐกิจของศรีลังกาจะหดตัว 3.8% ในปี 2566 แต่คาดว่าจะขยายตัว 1.7% ในปี 2567 ในขณะที่ธนาคารกลางศรีลังกามีมุมมองที่ดีกว่า โดยคาดการณ์ว่าเศรษฐกิจในประเทศจะเติบโต 3% ในปีนี้

"เศรษฐกิจของเราทรุดตัวลงอย่างรุนแรง ราวกับอุกกาบาตตก แต่เราก็ฟื้นตัวได้อย่างรวดเร็วเช่นกัน?เรากำลังอยู่ในช่วงฟื้นตัวแบบรูปตัววี (V-shaped recovery)" นายวิกรมสิงเห กล่าวในการเปิดประชุมรัฐสภา

"ตอนนี้ เราต้องเดินบนเส้นทางนี้ต่อไป ซึ่งมันจะไม่ใช่เรื่องง่าย และไม่มีวิธีการแก้ไขปัญหาในระยะสั้น" นายวิกรมสิงเหกล่าว พร้อมเสริมว่าหนี้โดยรวมของศรีลังกา ณ สิ้นเดือนก.ย. 2566 อยู่ที่ 9.1 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ