World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday February 7, 2024 16:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สหรัฐอเมริกากล่าวหาว่ารัสเซียยิงขีปนาวุธที่ได้มาจากเกาหลีเหนือใส่ยูเครนอย่างน้อย 9 ครั้ง ขณะที่รัสเซียก็ประณามสหรัฐว่าเป็น "ผู้สมรู้ร่วมคิดโดยตรง" ในการยิงขีปนาวุธสอยเครื่องบินทหารของรัสเซียตกเมื่อเดือนที่แล้ว

-- นายเซบาสเตียน ปิเญรา อดีตประธานาธิบดีชิลีวัย 74 ปี ถึงแก่อสัญกรรมจากอุบัติเหตุเฮลิคอปเตอร์ตกในวันอังคาร (6 ก.พ.) โดยทางการชิลีประกาศไว้อาลัยทั่วประเทศ ขณะที่ผู้นำทั่วลาตินอเมริกาต่างร่วมแสดงความอาลัยต่อการสูญเสียในครั้งนี้

-- ประธานาธิบดียุน ซอกยอลของเกาหลีใต้ตอบคำถามในการให้สัมภาษณ์ทางโทรทัศน์ว่า นางคิม คอนฮี สตรีหมายเลขหนึ่งของเกาหลีใต้ รับกระเป๋าดิออร์เป็นของขวัญอย่างไม่เหมาะสมหรือไม่ เพื่อพยายามบรรเทาความไม่พอใจของสาธารณชนจากเหตุการณ์ที่กระทบต่อความเชื่อมั่นของประชาชนชาวเกาหลีใต้ผู้มีสิทธิ์เลือกตั้ง

-- คณะผู้แทนสหรัฐเปิดเผยกับทางการจีนว่า นางเจเน็ต เยลเลน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังสหรัฐต้องการเดินทางเยือนจีนในปีนี้ ซึ่งเป็นสัญญาณบ่งชี้ว่า ความสัมพันธ์ระหว่างสองมหาอำนาจทางเศรษฐกิจมีเสถียรภาพมากยิ่งขึ้น

-- สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ ได้ลงมติต่อร่างกฎหมายงบประมาณช่วยเหลืออิสราเอลมูลค่า 1.76 หมื่นล้านดอลลาร์ แต่ได้คะแนนเสียงไม่ถึง 2 ใน 3

-- มูดี้ส์ อินเวสเตอร์ เซอร์วิส ประกาศลดอันดับความน่าเชื่อถือของธนาคารนิวยอร์ก คอมมิวนิตี แบงคอร์ป (New York Community Bancorp - NYCB) ลงสู่อันดับขยะ (Junk) ซึ่งการประกาศดังกล่าวมีขึ้นไม่ถึง 1 สัปดาห์หลังจาก NYCB ซึ่งเป็นธนาคารระดับภูมิภาคของสหรัฐเปิดเผยว่า ธนาคารจำเป็นต้องกันเงินทุนสำรองเพื่อรับมือกับปัญหาหนี้เสียอันเนื่องมาจากการปล่อยกู้ให้กับภาคอสังหาริมทรัพย์เพื่อการพาณิชย์

-- นางแคโรไลน์ เยป กรรมการผู้จัดการฝ่ายธุรกิจปัญญาประดิษฐ์ (AI) และวิศวกรรมประยุกต์ของบริษัทกูเกิลคลาวด์ (Google Cloud) เปิดเผยว่า สิงคโปร์มีศักยภาพที่สูงมากพอที่จะก้าวขึ้นเป็นศูนย์กลางด้าน AI ของโลก โดยได้แรงหนุนจากสภาพแวดล้อมที่เอื้ออำนวยต่อการผลักดันด้านนวัตกรรม

-- บริษัทฮอนด้า มอเตอร์ ออกแถลงการณ์ในวันอังคาร (6 ก.พ.) ระบุว่า บริษัทกำลังเรียกคืนรถยนต์จำนวน 750,000 คันในสหรัฐ เนื่องจากพบปัญหาการทำงานของถุงลมนิรภัยบกพร่อง

-- พายุหิมะและฝนตกหนักส่งผลกระทบครั้งใหญ่ต่อการเดินทางในช่วงชุนอวิ้น (chun yun) ซึ่งเป็นช่วงเวลาแห่งการเดินที่คับคั่งเพื่อเฉลิมฉลองเทศกาลตรุษจีนที่กินระยะเวลานาน 40 วัน โดยผู้คนจำนวนมากติดอยู่ในรถยนต์บนถนนทางหลวงสายต่าง ๆ ที่ถูกปกคลุมด้วยหิมะและน้ำแข็ง ส่วนผู้โดยสารเผชิญความยากลำบากในการจองตั๋วรถไฟและเครื่องบินใหม่หลังจากถูกยกเลิกการเดินทางอย่างกะทันหัน

-- บริษัทเมตา แพลตฟอร์มส จะเริ่มติดเครื่องหมายกำกับเพื่อให้ผู้ใช้บริการรู้ว่าภาพใดบนเฟซบุ๊กและอินสตาแกรมถูกสร้างขึ้นโดยเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI) เพื่อช่วยให้ผู้ใช้งานสามารถตระหนักถึงอันตรายในด้านต่าง ๆ ตั้งแต่การบิดเบือนข้อมูลการเลือกตั้งไปจนถึงภาพโป๊ปลอมของบรรดาบุคคลผู้มีชื่อเสียง

-- สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ไทยกำลังวางแผนเชิญเหล่าอินฟลูเอนเซอร์ชาวจีนเข้าร่วมประชาสัมพันธ์สินค้าไทยจูงใจบรรดาฟอลโลเวอร์ในประเทศจีน ตั้งแต่กางเกงลายช้างไปจนถึงขนมท้องถิ่น ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของแผนกระตุ้นการส่งออกจากไทยไปยังจีน ซึ่งเป็นประเทศเศรษฐกิจขนาดใหญ่อันดับ 2 ของโลก

-- ไบต์แดนซ์ (ByteDance) ซึ่งเป็นบริษัทโซเชียลมีเดียจีนเจ้าของติ๊กต๊อก (TikTok) เปิดเผยวันนี้ (7 ก.พ.) ว่า จาง หนาน ได้ลาออกจากตำแหน่งซีอีโอของแพลตฟอร์มวิดีโอสั้นยอดนิยมในเครืออย่างโต่วอิน กรุ๊ป (Douyin Group) เรียบร้อยแล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ