แบงก์ชาติจีนกระตุ้นภาคธุรกิจรับบัตรของธนาคารต่างชาติ หวังช่วยส่งเสริมการท่องเที่ยว

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday February 8, 2024 09:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจาง ชิงซ่ง รองผู้ว่าการธนาคารกลางจีน (PBOC) กล่าวว่า ธนาคารกลางจีนกำลังกระตุ้นให้ธนาคารพาณิชย์และธุรกิจท้องถิ่นยอมรับการใช้จ่ายผ่านบัตรของธนาคารต่างประเทศมากขึ้น และกำลังพิจารณาหาขั้นตอนอื่น ๆ เพื่อให้นักท่องเที่ยวต่างชาติสามารถชำระเงินผ่านโทรศัพท์มือถือได้สะดวกง่ายดายยิ่งขึ้น

"ธนาคารและธุรกิจต่าง ๆ (เช่น โรงแรม ร้านอาหาร ห้างสรรพสินค้า รวมไปถึงร้านกาแฟ) ได้รับการสนับสนุนให้ยอมรับบัตรของธนาคารต่างประเทศ" นายจางเปิดเผยกับสำนักข่าวซีเอ็นบีซี

ความเห็นของนายจางมีขึ้นในขณะที่รัฐบาลจีนยกระดับการดำเนินการเพื่อส่งเสริมให้นักท่องเที่ยวและนักธุรกิจต่างชาติเดินทางเยือนจีนมากขึ้น โดยในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา ทางการจีนได้อนุญาตให้ผู้ถือหนังสือเดินทางของหลายประเทศในยุโรปและเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ สามารถเดินทางเข้าประเทศจีนได้โดยไม่ต้องใช้วีซ่า หลังจากที่มีการดำเนินนโยบายควบคุมพรมแดนอย่างเข้มงวดในช่วงการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า การชำระเงินผ่านโทรศัพท์มือถือได้รับความนิยมมากขึ้นในจีนในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ซึ่งในขณะที่ชาวจีนสามารถชำระเงินได้อย่างง่ายดายผ่านการใช้สมาร์ตโฟนสแกนคิวอาร์โค้ด (QR Code) นั้น ชาวต่างชาติประสบปัญหาในการชำระเงินได้อย่างยากลำบาก เนื่องด้วยข้อจำกัดของระบบการเงิน และห้างสรรพสินค้าเริ่มไม่เต็มใจที่จะรับบัตรเครดิตต่างชาติมากขึ้น

แต่ในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา สถานการณ์ดังกล่าวกำลังเริ่มเปลี่ยนแปลงไป โดยเมื่อฤดูร้อนปีที่แล้ว วีแชท (WeChat) และ อาลีเพย์ (Alipay) ซึ่งเป็นสองแอปพลิเคชันชำระเงินผ่านโทรศัพท์มือถือรายใหญ่ที่สุดในจีน ได้เริ่มอนุญาตให้ผู้ใช้งานที่รับการยืนยันตัวตนแล้ว สามารถเชื่อมต่อบัตรเครดิตต่างชาติเข้ากับแอปฯ ได้ ซึ่งรวมถึงวีซ่า (Visa)

"เราทราบดีว่านักท่องเที่ยวต่างชาติให้ความสำคัญกับความเป็นส่วนตัวเป็นอย่างมาก เรามุ่งมั่นที่จะจัดการกับเรื่องนี้อย่างจริงจัง และได้ดำเนินมาตรการต่าง ๆ เพื่อปกป้องคุ้มครองข้อมูลของพวกเขา" นายจางกล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ