"เทสลา" ส่อแววเลิกจ้างพนักงานอีกรอบ หลังเริ่มคัดเลือกตำแหน่งงานสำคัญ

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday February 8, 2024 13:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พนักงานของบริษัทเทสลา อิงค์ ผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้ารายใหญ่จากสหรัฐ เตรียมพร้อมรับมือกับการเลิกจ้างอีกระลอก หลังจากบรรดาผู้จัดการถูกขอให้ยืนยันว่า ตำแหน่งงานของพนักงานแต่ละคนมีความสำคัญหรือไม่

แหล่งข่าวเปิดเผยกับสำนักข่าวบลูมเบิร์กว่า บรรดาผู้จัดการในสหรัฐจำเป็นต้องทำการประเมินบทบาทหน้าที่ของพนักงานว่ามีความสำคัญหรือไม่ในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา โดยเทสลาได้สอบถามบรรดาผู้จัดการด้วยคำถามเดียวสำหรับงานแต่ละตำแหน่งหลังจากยกเลิกการพิจารณาผลงานปีละ 2 ครั้งของพนักงานบางคน

การสอบถามดังกล่าวสอดคล้องกับการเน้นย้ำของนายอีลอน มัสก์ ซีอีโอของเทสลาเกี่ยวกับความพยายามในการลดค่าใช้จ่าย ขณะที่การเติบโตของยอดขายชะลอตัวลง ซึ่งนายมัสก์นั้นขึ้นชื่อเรื่องการบริหารงานอย่างเข้มงวดกับบริษัทของตนเอง โดยในช่วงปลายปี 2565 เขาได้ยื่นคำขาดต่อพนักงานของทวิตเตอร์ว่าจะยอมรับสภาพแวดล้อมในการทำงานที่หนักหน่วงหรือจะลาออก

อย่างไรก็ตาม ทางเทสลายังไม่ได้ตอบรับการขอความคิดเห็นในประเด็นดังกล่าว

บลูมเบิร์กรายงานว่า เทสลาได้เพิ่มจำนวนพนักงานขึ้นเป็นเท่าตัวนับตั้งแต่ปี 2563 โดยมีพนักงานมากกว่า 140,000 คนทั่วโลกในช่วงสิ้นปีที่แล้ว โดยบริษัทได้ว่างจ้างพนักงานประมาณ 8 เท่าของการจ้างพนักงานในปี 2559 ซึ่งเป็นช่วงเวลา 1 ปีก่อนการเปิดตัวรถยนต์โมเดล 3 ซีดาน (Model 3 sedan)

ทั้งนี้ จำนวนพนักงานเพิ่มขึ้นเกือบ 10% เมื่อปีที่แล้ว แม้ว่าเทสลาปรับลดตำแหน่งงานลงแล้วก็ตาม ขณะที่ในเดือนก.พ. 2566 บริษัทได้ยุติสัญญาจ้างพนักงานหลายสิบคนในเมืองบัฟฟาโล รัฐนิวยอร์กของสหรัฐ ซึ่งเป็นผู้จัดการข้อมูลของ AutoPilot ซึ่งเป็นระบบขับขี่อัตโนมัติ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ