"ไห่หนาน แอร์ไลน์ส" ให้ผู้โดยสารเครื่องบินใช้แว่น AR ฟรี

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday February 8, 2024 15:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โรคิด (Rokid) บริษัทสตาร์ตอัปสัญชาติจีน ประกาศในวันนี้ (8 ก.พ.) ว่า สายการบินไห่หนาน แอร์ไลน์ส (Hainan Airlines) เริ่มให้ผู้โดยสารเครื่องบินบางเส้นทางใช้แว่น AR ของโรคิดได้ฟรี เพื่อยกระดับความบันเทิงบนเครื่องบิน

โรคิดระบุว่า นับเป็นครั้งแรกที่แว่น AR ถูกนำมาใช้บนเที่ยวบินเป็นจำนวนมาก ช่วยให้ผู้โดยสารสามารถชมภาพยนตร์ 3 มิติ อ่านอีบุ๊ก และเล่นเกมเบา ๆ ได้โดยใช้แว่น AR แทนหน้าจอที่ติดมากับเบาะนั่ง

นายหมี่ซา จู ผู้ก่อตั้งและซีอีโอของโรคิด ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวซีเอ็นบีซีผ่านทางโทรศัพท์เมื่อวันพุธ (7 ก.พ.) ว่า ข้อตกลงระหว่างโรคิดกับไห่หนาน แอร์ไลน์ส เป็นความพยายามทางการตลาดเพื่อกระตุ้นให้ผู้บริโภคตื่นตัวกับเทคโนโลยีแว่น AR มากกว่าที่จะเป็นข้อตกลงทางการค้าครั้งใหญ่

นอกจากนี้ นายจูระบุว่า โรคิดกำลังอยู่ระหว่างการเจรจาความร่วมมือในลักษณะเดียวกันกับสายการบินอีกหลายแห่ง ซึ่งรวมถึงสายการบินนานาชาติรายใหญ่อย่างน้อย 1 ราย อย่างไรก็ดี เขาไม่สามารถเปิดเผยรายละเอียดเกี่ยวกับการเจรจาดังกล่าวได้ แต่คาดว่าจะมีการประกาศเพิ่มเติมในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า

ทั้งนี้ สายการบินไห่หนาน แอร์ไลน์ส เป็นหนึ่งในสายการบินรายใหญ่ของจีน และมีการให้บริการเที่ยวบินระหว่างประเทศด้วย โดยทางสายการบินได้เผยแพร่วิดีโอสั้นเพื่อโปรโมตความร่วมมือกับโรคิดในครั้งนี้

นายจูกล่าวว่า ไห่หนาน แอร์ไลน์ส ซื้อแว่น AR ของโรคิดหลายร้อยอัน เพื่อให้ผู้โดยสารใช้งานฟรีบนเที่ยวบินมากกว่า 20 เที่ยว โดยแว่น AR แต่ละอันมีราคาเพียง 3,000 หยวน หรือราว 420 ดอลลาร์ และหนักเพียง 75 กรัม เทียบกับแว่นวิชันโปร (Vision Pro) ของแอปเปิ้ลที่มีราคาสูงถึง 3,500 ดอลลาร์ และหนัก 600-650 กรัม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ