"เมอส์ก" พับแผนซื้อหุ้นคืนเซ่นพิษทะเลแดง, ชี้กำไรปี 67 ไม่แน่นอน

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday February 8, 2024 16:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เมอส์ก (Maersk) บริษัทขนส่งสินค้าทางเรือรายใหญ่สัญชาติเดนมาร์ก ส่งสัญญาณถึง "ความไม่แน่นอนอย่างมาก" ในรายงานแนวโน้มผลกำไรปี 2567 เนื่องจากวิกฤตในทะเลแดงยังคงส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมการเดินเรือ นอกจากนี้ บริษัทยังพับแผนซื้อหุ้นคืนอันเนื่องมาจากความไม่แน่นอนดังกล่าว

เมอส์กคาดการณ์ว่า กำไรจากการดำเนินงานของบริษัทก่อนหักดอกเบี้ย ภาษี ค่าเสื่อมราคา และค่าตัดจำหน่าย (EBITDA) ในปี 2567 จะอยู่ที่ราว 1-6 พันล้านดอลลาร์ เมื่อเทียบกับ 9.6 พันล้านดอลลาร์ในปี 2566

นายวินเซนต์ เคลิร์ก ซีอีโอของเมอส์ก ให้สัมภาษณ์กับรายการ "Squawk Box Europe" ของสถานีโทรทัศน์ซีเอ็นบีซีว่า "ผลกระทบจากสถานการณ์ดังกล่าวเป็นปัจจัยที่ก่อให้เกิดความไม่แน่นอนใหม่ที่ไม่รู้ว่าจะส่งผลอย่างไรต่อผลกำไรตลอดทั้งปี" และเสริมว่า "เราแทบมองไม่ออกเลยว่าสถานการณ์นี้จะคลี่คลายภายในกี่สัปดาห์ กี่เดือน หรืออาจจะอยู่ไปตลอดทั้งปีเลยก็ได้"

เมอส์กระบุในแถลงการณ์ว่า ฝ่ายบริหารได้ตัดสินใจ "ระงับแผนซื้อหุ้นคืนในทันที" โดยจะกลับมาทบทวนอีกครั้งเมื่อสภาพตลาดการขนส่งทางทะเลกลับสู่ภาวะปกติ

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า ห่วงโซ่อุปทานโลกเผชิญกับการหยุดชะงักครั้งรุนแรงนับตั้งแต่ช่วงปลายปี 2566 เนื่องจากบรรดาบริษัทขนส่งขนาดใหญ่เริ่มหลีกเลี่ยงเส้นทางทะเลแดง หลังเกิดเหตุโจมตีเรือพาณิชย์อย่างต่อเนื่องโดยฝีมือของกลุ่มกบฎฮูตีในเยเมน

ทั้งนี้ กลุ่มกบฎฮูตีซึ่งได้รับการสนับสนุนจากอิหร่าน มุ่งเป้าโจมตีเรือพาณิชย์ด้วยโดรนและขีปนาวุธ เพื่อแสดงออกถึงการสนับสนุนชาวปาเลสไตน์ในการสู้รบกับอิสราเอลในฉนวนกาซา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ