World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday February 8, 2024 16:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเบนจามิน เนทันยาฮู นายกรัฐมนตรีอิสราเอลได้ปฏิเสธเงื่อนไขการหยุดยิงของกลุ่มฮามาส และยังกล่าวด้วยว่า อิสราเอลอาจจะได้รับชัยชนะอย่างเบ็ดเสร็จในการสู้รบในฉนวนกาซาภายในไม่กี่เดือนนี้

-- ประธานาธิบดียุน ซอกยอลของเกาหลีใต้เปิดเผยว่า เหตุการณ์การมอบกระเป๋าดิออร์เป็นของขวัญให้แก่นางคิม คอนฮี สตรีหมายเลขหนึ่งของเกาหลีใต้เป็น "การจัดฉากทางการเมือง" โดยเขาพยายามที่จะบรรเทาความไม่พอใจของสาธารณชนจากเหตุการณ์ดังกล่าวที่กระทบต่อความเชื่อมั่นของประชาชนชาวเกาหลีใต้ผู้มีสิทธิ์เลือกตั้ง

-- สหรัฐได้ทำโจมตีทางอากาศในอิรักเมื่อเย็นวานนี้ (7 ก.พ.) ซึ่งสังหารผู้บัญชาการกองกำลังติดอาวุธที่ได้รับการสนับสนุนจากอิหร่าน ขณะที่ฝ่ายบริหารของนายโจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐมุ่งเป้าโจมตีไปที่บรรดาผู้มีส่วนเกี่ยวข้องในการสังหารทหารสหรัฐ 3 นายเมื่อเดือนที่แล้ว

-- นายชินอิจิ อุจิดะ รองผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ส่งสัญญาณว่า BOJ มีแนวโน้มที่จะคงนโยบายผ่อนคลายทางการเงินต่อไป แม้เป็นช่วงเวลาที่ BOJ ยุติการใช้นโยบายอัตราดอกเบี้ยติดลบหลังจากบรรลุเป้าหมายเงินเฟ้ออย่างมีเสถียรภาพแล้วก็ตาม

-- กระทรวงมหาดไทยปากีสถานระบุว่า ปากีสถานได้ระงับบริการโทรศัพท์มือถือทั่วประเทศในวันนี้ (8 ก.พ.) ซึ่งเป็นวันเลือกตั้งใหญ่ของปากีสถาน โดยให้เหตุผลว่าต้องการรักษากฎหมายและความสงบเรียบร้อยภายในประเทศ

-- ธนาคารกลางอินเดีย (RBI) มีมติคงอัตราดอกเบี้ยซื้อคืนพันธบัตร (repo rate) ซึ่งเป็นอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับ 6.5% ในการประชุมวันนี้ (8 ก.พ.) ซึ่งสอดคล้องกับการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์และเป็นการคงดอกเบี้ยติดต่อกันครั้งที่ 6 เนื่องจากเงินเฟ้อยังคงอยู่เหนือเป้าหมายระยะกลาง 4% ของ RBI ขณะที่การเติบโตของเศรษฐกิจอินเดียมีความยืดหยุ่นแบบต่อเนื่อง

-- สำนักข่าวกลางเกาหลีเหนือ (KCNA) รายงานในวันนี้ (8 ก.พ.) ว่า สมัชชาประชาชนสูงสุดของเกาหลีเหนือได้ลงมติให้ยกเลิกข้อตกลงเพื่อส่งเสริมความร่วมมือทางเศรษฐกิจทั้งหมดกับเกาหลีใต้ ท่ามกลางความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศที่ย่ำแย่ลงอย่างต่อเนื่อง

-- เอกสารแจ้งตลาดหลักทรัพย์เมื่อวานนี้ (7 ก.พ.) ระบุว่า วอร์เนอร์ มิวสิก (Warner Music) จะปลดพนักงาน 600 ตำแหน่ง โดยมีเป้าหมายเพื่อลดค่าใช้จ่ายเพื่อนำเงินไปลงทุนด้านเพลงและเทคโนโลยีใหม่ ๆ มากขึ้น

-- องค์กรสหภาพตำรวจเฮติเปิดเผยกับบรรดาผู้สื่อข่าวว่า เจ้าหน้าที่จากกองพลน้อยรักษาความมั่นคงแห่งพื้นที่คุ้มครอง (BSAP) ซึ่งเป็นหน่วยงานคุ้มครองสิ่งแวดล้อมติดอาวุธของเฮติ ได้ถูกสังหารอย่างน้อย 5 รายในการยิงปะทะกับตำรวจแห่งชาติที่กรุงปอร์โตแปรงซ์เมื่อวานนี้ (7 ก.พ.)

-- หน่วยงานติดตามการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศโคเปอร์นิคัสของสหภาพยุโรป (C3S) เปิดเผยในวันนี้ (8 ก.พ.) ว่า โลกเพิ่งประสบกับเดือนม.ค.ที่ร้อนที่สุดเป็นประวัติการณ์ ขณะที่อุณหภูมิยังคงร้อนขึ้นอย่างต่อเนื่อง อันเป็นผลมาจากการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ