ผู้ว่าฯแบงก์ชาติตุรกีคนใหม่ยันสานต่อนโยบายการเงินเข้มงวด มุ่งคุมอัตราเงินเฟ้อ

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday February 8, 2024 16:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายฟาติห์ คาราฮาน ผู้ว่าการธนาคารกลางตุรกีคนใหม่กล่าวในวันนี้ (8 ก.พ.) ว่า ธนาคารกลางจะรักษาจุดยืนด้านนโยบายทางการเงินที่เข้มงวดต่อไปจนกว่าอัตราเงินเฟ้อจะลดลงสู่เป้าหมาย โดยยังคงคาดการณ์ว่าดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ในช่วงสิ้นปีนี้จะอยู่ที่ระดับ 36% แม้ว่าหลายฝ่ายชี้ว่าควรปรับเพิ่มการคาดการณ์ก็ตาม

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า เดิมทีนายคาราฮานดำรงแหน่งรองผู้ว่าการธนาคารกลางตุรกี ซึ่งเขาได้รับการเลื่อนขั้นขึ้นเป็นผู้ว่าฯ คนใหม่เมื่อวันเสาร์ (3 ก.พ.) หลังจากที่นางฮาฟิเซ กาเย เออร์คาน ผู้ว่าฯ คนก่อนหน้า ประกาศลาออกจากตำแหน่งในวันศุกร์ (2 ก.พ.) โดยอ้างถึงความจำเป็นในการปกป้องครอบครัวท่ามกลางความพยายามในการทำลายชื่อเสียงของเธอ

ในระหว่างการแถลงเกี่ยวกับอัตราเงินเฟ้อในกรุงอังการา นายคาราฮานกล่าวว่า ธนาคารกลางตุรกีจะทบทวนนโยบายในปัจจุบันอีกครั้ง หากผลลัพธ์มีแนวโน้มแย่ลงอย่างมีนัยสำคัญ

"เรามุ่งมั่นที่จะรักษาความเข้มงวดทางการเงินตามจำเป็นจนกว่าอัตราเงินเฟ้อจะลดลงสู่ระดับที่สอดคล้องกับเป้าหมายของเรา" นายคาราฮานกล่าว

นอกจากนี้ ธนาคารกลางตุรกีได้คงคาดการณ์อัตราเงินเฟ้อจนถึงสิ้นสุดปี 2569 ว่าจะลดลงสู่ระดับ 9% โดยนายคาราฮานกล่าวว่าภาวะเงินเฟ้อที่ลดลงอย่างรวดเร็วจะเริ่มต้นขึ้นในช่วงสิ้นเดือนพ.ค.นี้

อัตราเงินเฟ้อของตุรกีเพิ่มขึ้นสู่ระดับ 64.9% ในเดือนม.ค. เมื่อเทียบเป็นรายปี และเพิ่มขึ้น 6.7% เมื่อเทียบเป็นรายเดือน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ