World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Friday February 9, 2024 09:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักลงทุนยังคงจับตารายงานผลประกอบการของบริษัทจดทะเบียนทั่วโลก ส่วนในสหรัฐนั้น ข้อมูลจากแอลเอสอีจี (LSEG) ระบุว่า ขณะนี้มีบริษัทมากกว่าครึ่งหนึ่งในดัชนี S&P500 ที่ได้รายงานผลประกอบการออกมาแล้ว โดยในจำนวนนี้มี 80.6% ที่รายงานผลประกอบการสูงกว่าคาด เมื่อเทียบกับค่าเฉลี่ยระยะยาวซึ่งอยู่ที่ระดับ 67%

-- สถานการณ์ตึงเครียดในตะวันออกกลางมีแนวโน้มยืดเยื้อและยังคงเป็นประเด็นที่นักลงทุนจับตาอย่างใกล้ชิด หลังจากนายเบนจามิน เนทันยาฮู นายกรัฐมนตรีอิสราเอล ได้ปฏิเสธข้อเสนอหยุดยิงของกลุ่มฮามาส พร้อมกับประกาศว่า อิสราเอลจะได้รับชัยชนะอย่างเด็ดขาดจากการสู้รบในฉนวนกาซาภายในเวลาอีกไม่กี่เดือน

ทั้งนี้ การที่อิสราเอลปฏิเสธข้อเสนอหยุดยิงของกลุ่มฮามาส ส่งผลให้ราคาน้ำมัน WTI พุ่งขึ้น 2.36 ดอลลาร์ หรือ 3.2% ปิดที่ 76.22 ดอลลาร์/บาร์เรลในวันพฤหัสบดี (8 ก.พ.)

-- ชาวปาเลสไตน์จำนวนมากกว่า 1.2 ล้านคนที่อาศัยอยู่ในเมืองราฟาห์ ซึ่งเป็นเมืองทางใต้ของฉนวนกาซาและติดกับชายแดนอียิปต์ กำลังหวาดวิตกเกี่ยวกับการโจมตีของอิสราเอลที่กำลังจะเกิดขึ้น หลังจากที่นายเบนจามิน เนทันยาฮู นายกรัฐมนตรีอิสราเอล มีคำสั่งให้กองทัพเตรียมพร้อมเข้าโจมตีเมืองดังกล่าว

ทางด้านองค์การสหประชาชาติ (UN) ออกแถลงการณ์ระบุว่า นานาชาติควรดำเนินการทุกอย่างที่เป็นไปได้เพื่อหลีกเลี่ยงการโจมตีของอิสราเอลต่อเมืองราฟาห์ พร้อมกับเตือนว่าการโจมตีเมืองราฟาห์จะทำให้มีผู้เสียชีวิตจำนวนมาก เนื่องจากเป็นที่พำนักสุดท้ายของชาวปาเลสไตน์ หลังจากอพยพถอยร่นจากตอนเหนือและตอนกลางของฉนวนกาซา

-- นักลงทุนยังคงจับตาการแสดงความเห็นของเจ้าหน้าที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) โดยล่าสุดนายโทมัส บาร์กิน ประธานเฟดสาขาริชมอนด์ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวมาร์เก็ตวอตช์เมื่อวานนี้ว่า ข้อมูลที่บ่งชี้ถึงความคืบหน้าของเงินเฟ้อเมื่อไม่นานมานี้ อาจเป็นข้อมูลที่ไม่ถูกต้อง และเมื่อพิจารณาจากภาวะเศรษฐกิจที่ยังคงไม่แน่นอนในขณะนี้ เขาคิดว่าเฟดอาจจะต้องใช้เวลาอีกระยะหนึ่งก่อนที่จะตัดสินใจปรับลดอัตราดอกเบี้ย

ล่าสุด FedWatch Tool ของ CME Group บ่งชี้ว่า นักลงทุนคาดการณ์ว่าเฟดจะคงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับ 5.25-5.50% ในการประชุมเดือนมี.ค. ก่อนที่จะปรับลดอัตราดอกเบี้ย 0.25% สู่ระดับ 5.00-5.25% ในการประชุมเดือนพ.ค.

-- ทำเนียบขาวเปิดเผยว่า ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ เตรียมเปิดทำเนียบขาวต้อนรับกษัตริย์อับดุลลาห์แห่งจอร์แดนในวันที่ 12 ก.พ.

ทั้งนี้ ผู้นำทั้งสองมีกำหนดหารือกันเกี่ยวกับสถานการณ์การสู้รบระหว่างอิสราเอลและกลุ่มฮามาสในฉนวนกาซา และความพยายามในการยุติวิกฤตการณ์ด้านมนุษยธรรมในดินแดนดังกล่าว

-- นักลงทุนกังวลว่าข้อมูลแรงงานที่แข็งแกร่งของสหรัฐอาจส่งผลให้ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ตรึงดอกเบี้ยที่ระดับสูงเป็นเวลานานกว่าที่คาดไว้ โดยกระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยตัวเลขผู้ยื่นขอสวัสดิการว่างงานครั้งแรกลดลง 9,000 ราย สู่ระดับ 218,000 รายในสัปดาห์ที่แล้ว และต่ำกว่าตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ที่ระดับ 221,000 ราย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ