ซาอุฯ เตรียมขายหุ้น "ซาอุดี อารามโค" เพิ่ม คาดโกย 2 หมื่นล้านดอลล์

ข่าวเศรษฐกิจ Friday February 9, 2024 11:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า ซาอุดีอาระเบียกำลังเตรียมขายหุ้นของซาอุดี อารามโค บริษัทน้ำมันรายใหญ่ของรัฐเพิ่มเติมอีก ซึ่งจะช่วยเพิ่มเงินทุนให้กับประเทศ และนำไปสู่การบรรลุเป้าหมายการขับเคลื่อนเศรษฐกิจโดยลดการพึ่งพาน้ำมัน

แหล่งข่าวระบุว่า รัฐบาลซาอุดีอาระเบียเตรียมมอบหมายให้ซิตี้กรุ๊ป, โกลด์แมน แซคส์ และเอชเอสบีซี เป็นผู้ดำเนินการเกี่ยวกับธุรกรรมการขายหุ้น ซึ่งอาจเกิดขึ้นในช่วงไตรมาส 2 หรือ 3 ของปีนี้ และคาดว่าจะดึงดูดเม็ดเงินสูงถึง 2 หมื่นล้านดอลลาร์

แหล่งข่าวเสริมว่า รัฐบาลซาอุดีอาระเบียกำลังเตรียมการอย่างต่อเนื่อง แต่รายละเอียดต่าง ๆ อาจมีการเปลี่ยนแปลง ขณะที่รัฐบาลยังไม่ได้แสดงความคิดเห็นใด ๆ ต่อรายงานข่าวดังกล่าว ส่วนทางด้านอารามโคปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็น

รายงานระบุว่า ซาอุดีอาระเบียจำเป็นต้องใช้เงินจำนวนหลายแสนล้านดอลลาร์เพื่อบรรลุเป้าหมายการเปลี่ยนผ่านทางเศรษฐกิจภายใต้วิสัยทัศน์ปี 2573 (Vision 2030) ซึ่งการขยายตัวของภาคเอกชนและการขับเคลื่อนเศรษฐกิจโดยลดการพึ่งพาน้ำมันถือเป็นหัวใจสำคัญของวาระการพัฒนาประเทศในอนาคต

ซาอุดีอาระเบียคาดการณ์ว่าจะขาดดุลงบประมาณ 7.9 หมื่นล้านริยาล (2.107 หมื่นล้านดอลลาร์) ในปี 2567 หรือราว 2% ของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) แต่นักวิเคราะห์บางส่วนคาดว่าตัวเลขจะสูงกว่านี้ เนื่องจากมีความต้องการใช้จ่ายสูงขึ้น

ซาอุดีอาระเบียเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ที่สุดของอารามโค และต้องพึ่งพาเงินส่วนนี้เป็นอย่างมาก

ทั้งนี้ อารามโคมีกำหนดเปิดเผยผลประกอบการทางการเงินปี 2566 ในเดือนมี.ค.นี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ