ผลสำรวจชี้ซีอีโอสหรัฐมีมุมองบวกต่อเศรษฐกิจเป็นครั้งแรกในรอบ 2 ปี

ข่าวเศรษฐกิจ Friday February 9, 2024 13:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คอนเฟอเรนซ์ บอร์ด (Conference Board) เปิดเผยว่า ดัชนีความเชื่อมั่นของบรรดาประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) ในสหรัฐเพิ่มขึ้นแตะระดับ 53 ในไตรมาส 1/2567 โดยปรับตัวขึ้นจากระดับ 46 ในไตรมาส 4/2566

ทั้งนี้ ดัชนีที่อยู่เหนือระดับ 50 บ่งชี้ว่าซีอีโอที่มีมุมมองเป็นบวกต่อเศรษฐกิจสหรัฐมีจำนวนมากกว่าผู้ที่มีมุมมองเป็นลบ และนับเป็นครั้งแรกในรอบ 2 ปีที่ดัชนีอยู่เหนือระดับ 50

กระแสคาดการณ์ที่ว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยในปี 2567 ท่ามกลางการชะลอตัวของเงินเฟ้อนั้น เป็นปัจจัยสำคัญที่ช่วยหนุนดัชนีความเชื่อมั่นของซีอีโอ โดยผลสำรวจของคอนเฟอเรนซ์ บอร์ดระบุว่า 1 ใน 3 ของซีอีโอเหล่านี้หรือราว 33% มองว่าภาวะเศรษฐกิจในปัจจุบันมีความแข็งแกร่งกว่าในช่วง 6 เดือนที่แล้ว ซึ่งตัวเลขดังกล่าวเพิ่มขึ้นจากระดับ 18% ในไตรมาส 4/2566

ขณะเดียวกัน 36% ของซีอีโอที่ได้รับการสำรวจคาดการณ์ว่า ภาวะเศรษฐกิจสหรัฐจะปรับตัวดีขึ้นในอีก 6 เดือนข้างหน้า ซึ่งตัวเลขดังกล่าวเพิ่มขึ้นจากระดับ 19% ในไตรมาส 4/2566 โดยมีเพียง 27% เท่านั้นที่คาดการณ์ว่าเศรษฐกิจจะย่ำแย่ลง ซึ่งตัวเลขดังกล่าวลดลงจากระดับ 47% ในไตรมาส 4/2566

ผลสำรวจระบุว่า ซีอีโอส่วนใหญ่มองว่าความไม่แน่นอนทางการเมืองในช่วงก่อนการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐนั้น ถือเป็นความท้าทายใหญ่ที่สุดในสหรัฐที่จะส่งผลกระทบต่อภาคธุรกิจในปีนี้ ขณะที่ความเสี่ยงเกี่ยวกับความขัดแย้งทั่วโลกยังคงเป็นความท้าทายที่ใหญ่ที่สุดของโลก

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ผลการสำรวจที่ออกมาเป็นบวกในครั้งนี้ ได้จากการสอบถามความเห็นของซีอีโอจำนวน 138 คน และมีการเผยแพร่ภายใต้ความร่วมมือกับสภาเศรษฐกิจ (Business Council)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ