แหล่งข่าวเผย "แกร็บ-โกทู" หวนเจรจาดีลควบกิจการครั้งใหญ่ หวังแก้ขาดทุน

ข่าวเศรษฐกิจ Friday February 9, 2024 16:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานโดยอ้างอิงแหล่งข่าวว่า บริษัท แกร็บ โฮลดิ้งส์ จำกัด (Grab Holdings Ltd.) จากสิงคโปร์ และบริษัท โกทู กรุ๊ป (GoTo Group) จากอินโดนีเซีย สองยักษ์ใหญ่ด้านบริการรถรับ-ส่งและการจัดส่งอาหารในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เริ่มหารือเกี่ยวกับการควบรวมกิจการกันอีกครั้ง โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อยุติการขาดทุนตลอดระยะเวลาหลายปี อันเป็นผลมาจากการแข่งขันกันอย่างดุเดือดระหว่างสองบริษัท

แหล่งข่าวระบุว่า ทั้งสองบริษัทกำลังอยู่ระหว่างการหารือกันในเบื้องต้นเกี่ยวกับความเป็นไปได้ต่าง ๆ โดยหนึ่งในทางเลือกที่มีโอกาสเป็นไปได้มากที่สุดคือ แกร็บจะเข้าซื้อกิจการของโกทูด้วยเงินสด หุ้น หรือทั้งสองอย่าง นอกจากนี้ แหล่งข่าวเสริมว่า โกทูเปิดกว้างรับข้อตกลงต่าง ๆ มากขึ้น หลังจากที่นายแพทริก วาลูโจ ขึ้นมาดำรงตำแหน่งซีอีโอของบริษัทเมื่อปีที่แล้ว

แหล่งข่าวยังระบุอีกว่า การหารือของทั้งสองบริษัทเกิดขึ้นเป็นระยะ ๆ ขณะที่ผู้ถือหุ้นส่วนใหญ่ของทั้งสองบริษัทก็สนับสนุนข้อตกลงนี้และกำลังผลักดันการเจรจาดังกล่าว อย่างไรก็ตาม การหารือกันอาจไม่ได้นำไปสู่การควบรวมกิจการเต็มรูปแบบหรือการทำข้อตกลงใด ๆ เนื่องจากทั้งสองบริษัทอาจเลือกทางอื่น เช่น การแบ่งตลาดหลัก ๆ กันอย่างชัดเจน โดยแกร็บจะครองตลาดสิงคโปร์ ขณะที่โกทูจะครองตลาดอินโดนีเซีย

แหล่งข่าวเปิดเผยว่า การประเมินราคายังคงเป็นอุปสรรคสำคัญของการทำข้อตกลงต่าง ๆ เนื่องจากหุ้นของโกทูร่วงลงประมาณ 30% ในช่วงเวลา 12 เดือนที่ผ่านมา นอกจากนั้นยังมีข้อกังวลอื่น ๆ เช่น โครงสร้างของข้อตกลงและการกำกับดูแล เป็นต้น

อย่างไรก็ตาม ตัวแทนของโกทูปฏิเสธว่า "ไม่มีการหารือดังกล่าว" ในขณะที่ตัวแทนของแกร็บปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็นในประเด็นดังกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ