World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Friday February 9, 2024 16:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโดนัลด์ ทรัมป์ ชนะการเลือกตั้งขั้นต้นแบบคอคัส (Caucus) ในรัฐเนวาดาและหมู่เกาะเวอร์จินของสหรัฐเมื่อวานนี้ (8 ก.พ.) ตามเวลาท้องถิ่น ส่งผลให้นายทรัมป์ใกล้จะได้เป็นตัวแทนของพรรครีพับลิกันไปชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐกับนายโจ ไบเดน จากพรรคเดโมแครตอีกครั้งในการเลือกตั้งทั่วไปในเดือนพ.ย.ปีนี้

-- ทำเนียบเครมลินของรัสเซียเปิดเผยว่า ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย และประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำจีน ได้หารือทางโทรศัพท์เมื่อวันพฤหัสบดี (8 ก.พ.) โดยเน้นย้ำว่าไม่ยอมให้สหรัฐแทรกแซงกิจการภายในประเทศ

-- ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซียกล่าวในการให้สัมภาษณ์กับสื่อสหรัฐที่ออกอากาศเมื่อวันพฤหัสบดี (8 ก.พ.) ว่า รัสเซียจะต่อสู้เพื่อผลประโยชน์ของชาติ และไม่สนใจที่จะขยายสงครามในยูเครนไปยังประเทศอื่น ๆ เช่น โปแลนด์ และลัตเวีย

-- สมเด็จพระราชินีคามิลลาทรงตรัสเมื่อวานนี้ (8 ก.พ.) ว่า สมเด็จพระราชาธิบดีชาร์ลส์ที่ 3 ของอังกฤษทรงมีพระอาการดีเยี่ยม โดยสมเด็จพระราชินีทรงดำเนินพระราชกรณียกิจเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่สมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ทรงได้รับการวินิจฉัยว่าเป็นมะเร็ง

-- นายอันโตนิโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการสหประชาชาติ (UN) ได้ประณามเกาหลีเหนือเมื่อวานนี้ (8 ก.พ.) ที่ยังคงทำการทดสอบขีปนาวุธอย่างต่อเนื่อง ซึ่งขัดต่อมติของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNSC) และไม่ได้ให้ข้อมูลที่เพียงพอเกี่ยวกับชาวญี่ปุ่นที่ถูกลักพาตัว

-- สมาคมการค้าหลายแห่งในสหรัฐซึ่งเป็นตัวแทนของบริษัทจำนวนมากในแวดวงอุตสาหกรรมของโลกได้พร้อมใจกันยื่นจดหมายเปิดผนึกเพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลทั่วโลกมีส่วนร่วมในความพยายามด้านความมั่นคงในทะเลแดงซึ่งเป็นเส้นทางขนส่งทางทะเลที่สำคัญของโลก

-- วุฒิสภาสหรัฐมีมติผ่านการพิจารณาร่างกฎหมายวงเงิน 9.534 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐในวันพฤหัสบดี (8 ก.พ.) ซึ่งครอบคลุมการช่วยเหลือยูเครน อิสราเอล และไต้หวัน หลังจากที่วุฒิสมาชิกพรรครีพับลิกันขัดขวางร่างกฎหมายดังกล่าว ซึ่งรวมถึงการเปลี่ยนแปลงด้านการตรวจคนเข้าเมืองที่มีการเรียกร้องกันมายาวนาน

-- กูเกิลประกาศเมื่อวันพฤหัสบดี (8 ก.พ.) ว่า ได้มีการปรับปรุงครั้งใหญ่ในบาร์ด (Bard) แชตบอทและผู้ช่วยปัญญาประดิษฐ์หรือเอไอ (AI) ตั้งแต่แอปพลิเคชันใหม่ ตัวเลือกการสมัครสมาชิก รวมถึงเปลี่ยนชื่อเป็น เจมีไน (Gemini)

-- ออสเตรเลียกำลังจะตามรอยประเทศสมาชิกสหภาพยุโรป (EU) บางประเทศ ด้วยการให้สิทธิแก่ลูกจ้างในการตัดการสื่อสารหลังเลิกงาน ส่วนนายจ้างที่ละเมิดกฎหมายต้องได้รับบทลงโทษ

-- สำนักข่าวทาสส์ (TASS) ของรัสเซียรายงานโดยอ้างคำกล่าวของนายวลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซียที่ระบุว่า เยอรมนีจะไม่กลับมาใช้ท่อส่งก๊าซนอร์ดสตรีม 2 (Nord Stream 2) แม้ว่ารัสเซียพร้อมที่จะส่งก๊าซผ่านท่อดังกล่าวก็ตาม

-- ไป่ตู้ ผู้ให้บริการค้นหาข้อมูลออนไลน์ยักษ์ใหญ่ของจีน ประกาศจับมือกับ เลอโนโว บริษัทผู้ผลิตคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคล (พีซี) รายใหญ่ที่สุดในโลก เพื่อนำเทคโนโลยีเจเนอเรทีฟเอไอ (Generative AI) ของไป่ตู้มาใช้ในสมาร์ตโฟนของเลอโนโว

-- กระทรวงการคลังของสหรัฐระบุเมื่อวานนี้ (8 ก.พ.) ว่า ได้คว่ำบาตรบริษัท 3 แห่งที่อยู่ในสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (UAE) และเรือบรรทุกน้ำมัน 1 ลำที่จดทะเบียนในไลบีเรีย ฐานละเมิดมาตรการเพดานราคาน้ำมันของรัสเซีย ซึ่งเป็นมาตรการที่กำหนดโดยกลุ่มพันธมิตรชาติตะวันตก

-- สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานโดยอ้างอิงแหล่งข่าวว่า บริษัท แกร็บ โฮลดิ้งส์ จำกัด (Grab Holdings Ltd.) จากสิงคโปร์ และบริษัท โกทู กรุ๊ป (GoTo Group) จากอินโดนีเซีย สองยักษ์ใหญ่ด้านบริการรถรับ-ส่งและการจัดส่งอาหารในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เริ่มหารือเกี่ยวกับการควบรวมกิจการกันอีกครั้ง โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อยุติการขาดทุนตลอดระยะเวลาหลายปี อันเป็นผลมาจากการแข่งขันกันอย่างดุเดือดระหว่างสองบริษัท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ