"ซิสโก" จ่อประกาศเลิกจ้างพนักงานหลายพันคนในวันวาเลนไทน์

ข่าวเศรษฐกิจ Saturday February 10, 2024 08:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แหล่งข่าวเปิดเผยว่า ซิสโก บริษัทยักษ์ใหญ่ด้านอุปกรณ์เครือข่ายของสหรัฐกำลังวางแผนที่จะปรับโครงสร้างธุรกิจซึ่งจะรวมถึงการเลิกจ้างพนักงานหลายพันคน ขณะที่บริษัทต้องการที่จะให้ความสำคัญกับธุรกิจที่มีการเติบโตสูง

ข้อมูลในเว็บไซต์ของซิสโกระบุว่า ซิสโกซึ่งตั้งอยู่ที่เมืองซานโฮเซ รัฐแคลิฟอร์เนีย มีพนักงานทั้งสิ้นจำนวน 84,900 คนในปีงบการเงิน 2566

แหล่งข่าวรายหนึ่งระบุว่า บริษัทยังคงต้องตัดสินใจว่าจะเลิกจ้างพนักงานเป็นจำนวนทั้งสิ้นเท่าใด

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ซิสโกอาจประกาศเรื่องดังกล่าวอย่างเร็วที่สุดในสัปดาห์หน้า เนื่องจากบริษัทเตรียมที่จะเปิดเผยผลประกอบการในวันที่ 14 ก.พ.นี้

ในเดือนพ.ย. 2565 ซิสโกได้ประกาศในการแถลงผลประกอบการเกี่ยวกับการปรับโครงสร้าง ซึ่งส่งผลกระทบกับแรงงานราว 5% และทำให้บริษัทต้องจ่ายเงินชดเชยและค่าใช้จ่ายอื่น ๆ เป็นเงิน 600 ล้านดอลลาร์

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวของซิสโกมีขึ้นในขณะที่บรรดาบริษัทด้านเทคโนโลยีอื่น ๆ รวมถึงผู้ผลิตอุปกรณ์สื่อสารโทรคมนาคม อาทิ โนเกีย และอีริคสันต่างก็ปรับลดตำแหน่งงานลงหลายพันตำแหน่งในปีที่ผ่านมาเพื่อลดต้นทุน ขณะที่บริษัทเทคโนโลยีรายใหญ่หลายแห่ง อาทิ อะเมซอน, อัลฟาเบท และไมโครซอฟท์ ต่างก็ประกาศเลิกจ้างพนักงานในช่วงหลายสัปดาห์ที่ผ่านมาเช่นกัน

ทั้งนี้ ซิสโกได้ปรับลดคาดการณ์รายได้และผลกำไรทั้งปีในการเปิดเผยผลประกอบการครั้งก่อน ซึ่งเป็นสัญญาณบ่งชี้ว่า ความต้องการอุปกรณ์เครือข่ายชะลอตัวลง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ