ผู้ผลิตแบตเตอรี่ยานยนต์ ACC กู้เงินธนาคาร 4.4 พันล้านยูโร สร้าง 3 โรงงานในยุโรป

ข่าวเศรษฐกิจ Monday February 12, 2024 16:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัทออโตโมทีฟ เซลส์ คอมปานี (ACC) ผู้ผลิตแบตเตอรี่รถยนต์สัญชาติยุโรป ซึ่งมีเจ้าของร่วมคือ สเตลแลนทิส (Stellantis), เมอร์เซเดส (Mercedes) และโททาลเอนเนอร์ยี่ส์ (TotalEnergies) ประกาศเสร็จสิ้นการระดมทุนรอบใหญ่สำหรับสร้างโรงงานขนาดใหญ่มาก หรือที่เรียกว่า "กิกะแฟคทอรี" (Gigafactory) 3 แห่งในฝรั่งเศส, เยอรมนี และอิตาลี

ACC กล่าวว่า เงินกู้ยืมจากธนาคารมูลค่า 4.4 พันล้านยูโร (4.74 พันล้านดอลลาร์) ถือเป็นการกู้ยืมครั้งใหญ่ที่สุดครั้งหนึ่งในอุตสาหกรรมยานยนต์ของยุโรป โดยเงินจำนวนนี้จะเป็นส่วนหนึ่งของเงินลงทุนที่ ACC ต้องใช้ทั้งหมด ซึ่งอยู่ที่ประมาณ 7 พันล้านยูโร

"ข้อตกลงกับธนาคารต่าง ๆ ครั้งนี้สะท้อนให้เห็นว่าพวกเขาเชื่อมั่นในโปรเจกต์ของ ACC สูงมาก" นายยานน์ แว็งซ็อง กรรมการผู้จัดการของ ACC เปิดเผยกับสำนักข่าวรอยเตอร์

บีเอ็นพี พารีบาส์ (BNP Paribas) ธนาคารของฝรั่งเศส ทำหน้าที่เป็นที่ปรึกษาทางการเงินให้กับ ACC ส่วนข้อตกลงกู้ยืมนี้รวมถึงธนาคารหลาย ๆ เจ้า อาทิ บีเอ็นพี พารีบาส์, ดอยซ์แบงก์ (Deutsche Bank), ไอเอ็นจี (ING), อินเตซาซันปาโอโล (Intesa Sanpaolo), ธนาคารเพื่อการลงทุนภาครัฐของฝรั่งเศส (Bpifrance), บริษัทประกันออยเลอร์ แอร์เมส (Euler Hermes) และบริษัทประกันภัยการส่งออกของอิตาลีซาเช (SACE)

รายงานระบุว่า เงินจำนวนนี้จะถูกนำไปใช้ในการสร้างสายการผลิต 4 แห่งใหม่ของ ACC ประกอบด้วยสายการผลิตแห่งที่สองในฝรั่งเศส สายการผลิตแห่งแรกในเมืองไคเซิร์สเลาเทิร์นที่เยอรมนี และอีกสองแห่งในเมืองแตร์โมลิของอิตาลี

สายการผลิตเหล่านี้จะสร้างขึ้นเพิ่มเติมจากโรงงานแห่งแรกที่ผลิตแบตเตอรี่ลิเทียมไอออนที่บิลลีแบร์โคล (Billy-Berclau) ทางตอนเหนือของฝรั่งเศส ซึ่งเปิดตัวไปเมื่อปีที่แล้ว

ACC ระบุว่า เงินกู้ยืมนี้ รวมถึงเงินอุดหนุนต่าง ๆ ที่รัฐบาลอนุมัติและเตรียมพร้อมไว้ให้แล้ว จะมีเงินที่ผู้ถือหุ้นสามรายหลักของ ACC เติมเข้าไปอีกจำนวนหนึ่งด้วย ผลก็คือ สัดส่วนการถือหุ้นจะออกมาเป็นสเตลแลนทิสถือหุ้น 45% ของ ACC ณ สิ้นเดือนมี.ค.นี้, เมอร์เซเดส-เบนซ์ถือหุ้น 30% ส่วนซาฟต์ (Saft) ที่เป็นบริษัทลูกของโททาลเอนเนอร์ยี่ส์จะถือหุ้น 25%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ