"เทมู" ทุ่มเงินหลายล้านดอลล์ ยิงโฆษณาช่วง Super Bowl หวังกระตุ้นยอดขายในสหรัฐ

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday February 13, 2024 10:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เทมู (Temu) แพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซรายใหญ่ของจีนได้ทุ่มเม็ดเงินมหาศาลในช่วงการแข่งขันชิงแชมป์อเมริกันฟุตบอลประจำปีของเนชันแนลฟุตบอลลีก (NFL) หรือการแข่งขันซูเปอร์โบวล์ (Super Bowl) 2567 โดยออกโฆษณาระหว่างพักการแข่งขัน 6 ครั้ง และแจกรางวัลมูลค่า 10 ล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยมุ่งเป้ากระตุ้นยอดขายในสหรัฐที่กำลังซบเซา

ข้อมูลจากบลูมเบิร์ก เซกเคินด์ เมเชอร์ (Bloomberg Second Measure) ซึ่งติดตามข้อมูลการทำธุรกรรมบัตรเครดิตและบัตรเดบิตส่วนหนึ่งในสหรัฐพบว่า ยอดขายของเทมูลดลง 12.5% ในเดือนธ.ค. 2566 เมื่อเทียบเป็นรายเดือน และลดลง 4.8% ในเดือนม.ค. ซึ่งลดลงอย่างมาก เมื่อเทียบกับการเติบโต 50% ในช่วงกลางปี 2566 แม้ว่าโดยรวมแล้วยอดค้าปลีกในสหรัฐเพิ่มขึ้นในเดือนม.ค.ก็ตาม นอกจากนี้ จำนวนชาวอเมริกันที่ซื้อสินค้าบนเทมูก็ลดลงด้วยเช่นกัน

การสำรวจของมอร์แกน สแตนลีย์ในช่วงปลายเดือนม.ค.พบว่า ผู้ใช้เกือบ 1 ใน 3 วางแผนจะซื้อสินค้าบนเทมูน้อยลงในช่วง 3 เดือนข้างหน้า ซึ่งในบรรดาแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซนั้น มีเพียงอีเบย์ (eBay) และเอ็ตซี (Etsy) เท่านั้น ที่มีแนวโน้มการคาดการณ์ที่ต่ำกว่า

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า เทมูน่าจะทุ่มเงินไปหลายสิบล้านดอลลาร์สหรัฐสำหรับแคมเปญโฆษณาของ Super Bowl โดยค่าโฆษณาความยาว 30 วินาที มีราคาสูงถึง 7 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งข้อมูลจากกูเกิล เทรนด์ส (Google Trends) ระบุว่า จำนวนการค้นหาเทมูบนกูเกิลพุ่งสูงขึ้นมากในช่วงที่โฆษณาออกอากาศ อย่างไรก็ตาม การค้นหาเทมูบนกูเกิลได้ลดลงอย่างต่อเนื่อง นับตั้งแต่ช่วงต้นเดือนก.ค. 2566

ทั้งนี้ การลดลงของรายได้และจำนวนผู้ใช้ก่อให้เกิดการตั้งคำถามว่าการเติบโตอย่างรวดเร็วของเทมูในสหรัฐ อาจชะลอตัวลงเร็วกว่าที่คาดการณ์ไว้หรือไม่ และอาจไม่เติบโตพอที่จะสามารถแข่งขันกับยักษ์ใหญ่อย่างอะเมซอน (Amazon) ซึ่งครองส่วนแบ่งตลาดในเดือนธ.ค. เนื่องจากผู้ซื้อเลือกการจัดส่งที่รวดเร็วของอะเมซอน มากกว่าสินค้าจากเทมูที่มีราคาถูก แต่จัดส่งล่าช้ากว่า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ