ตลาดหุ้นอินเดียมาแรง MSCI เพิ่มน้ำหนักใน Global Standard Index สูงเป็นประวัติการณ์

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday February 13, 2024 11:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

MSCI ซึ่งเป็นผู้จัดทำดัชนีตลาดหุ้นระดับโลก ได้ปรับเพิ่มน้ำหนักตลาดหุ้นอินเดียในดัชนี MSCI Global Standard Index (ตลาดหุ้นเกิดใหม่) เป็น 18.2% ซึ่งเป็นระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ หลังเสร็จสิ้นการทบทวนประจำเดือนก.พ. โดยการเปลี่ยนแปลงดังกล่าวจะเริ่มมีผลบังคับใช้หลังจากตลาดปิดทำการซื้อขายในวันที่ 29 ก.พ.

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า การปรับเพิ่มน้ำหนักของตลาดหุ้นอินเดียในครั้งนี้ คิดเป็นเกือบ 2 เท่านับตั้งแต่เดือนพ.ย. 2563 และทำให้ตลาดหุ้นอินเดียมีน้ำหนักในดัชนี MSCI Global Standard Index มากเป็นอันดับที่ 2 รองจากจีน

นักวิเคราะห์จากบริษัทนูวามา อัลเทอร์เนทีฟ แอนด์ ควอนทิเททีฟ รีเสิร์ช คาดการณ์ว่า เม็ดเงินจากนักลงทุนสถาบันและนักลงทุนต่างชาติที่ไหลเข้าสู่ตลาดหุ้นอินเดียอย่างต่อเนื่องอาจจะทำให้น้ำหนักของตลาดหุ้นอินเดียในดัชนี MSCI Global Standard Index พุ่งขึ้นทะลุระดับ 20% ภายในช่วงต้นปี 2567

ในรายงานทบทวนประจำเดือนก.พ.นั้น MSCI ยังได้เพิ่มหุ้นของ 4 บริษัทอินเดียเข้าสู่ดัชนี Global Standard Index โดยไม่มีการถอดชื่อบริษัทอินเดียออกจากดัชนี แต่ได้ถอดหุ้น 66 บริษัทของจีนออกจากดัชนี และได้เพิ่มหุ้น 5 บริษัทของจีนเข้าสู่ดัชนีดังกล่าว

รายงานระบุว่า ธนาคารปัญจาบ เนชันแนล แบงก์ และธนาคารยูเนียน แบงก์ ออฟ อินเดีย ซึ่งเป็นสองธนาคารของรัฐบาลอินเดีย ได้ถูกเพิ่มรายชื่อในดัชนีหุ้นที่มีมูลค่าตลาดสูง ขณะที่บริษัทบารัต เฮฟวี อิเล็กทริคัลส์ ได้ถูกเพิ่มรายชื่ออยู่ในดัชนีหุ้นที่มีมูลค่าตลาดขนาดกลาง ส่วนชื่อของบริษัทจีเอ็มอาร์ แอร์พอร์ตส อินฟราสตรักเจอร์ได้ถูกย้ายเข้าสู่ดัชนีหุ้นที่มีมูลค่าตลาดปานกลางจากเดิมที่อยู่ในดัชนีหุ้นมูลค่าตลาดต่ำ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ