World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday February 13, 2024 16:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

-- นายลอยด์ ออสติน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมสหรัฐ (เพนตากอน) คาดว่า จะสามารถกลับมาปฏิบัติหน้าที่ได้ในวันนี้ (13 ก.พ.) หลังจากที่เข้ารับการรักษาโรคกระเพาะปัสสาวะโดยไม่ต้องผ่าตัด

-- สถาบันเวสต์แพค-เมลเบิร์นเปิดเผยผลสำรวจในวันนี้ (13 ก.พ.) ว่า ความเชื่อมั่นของผู้บริโภคชาวออสเตรเลียดีดตัวขึ้นสู่ระดับสูงสุดในรอบ 20 เดือนในเดือนก.พ. เนื่องจากการชะลอตัวของอัตราเงินเฟ้อทำให้ผู้บริโภคคาดหวังว่า อัตราดอกเบี้ยได้ผ่านพ้นจุดสูงสุดไปแล้ว ส่งผลให้ผู้บริโภคมีความตั้งใจที่จะใช้จ่ายกันมากขึ้น

-- สำนักงานศุลกากรเกาหลีใต้ (KCS) เปิดเผยว่า ยอดส่งออกของเกาหลีใต้ในช่วง 10 วันแรกของเดือนก.พ. ร่วงลง 14.6% เมื่อเทียบเป็นรายปี แตะที่ 1.501 หมื่นล้านดอลลาร์

-- สมาชิกสภานิติบัญญัติและสหภาพแรงงานในรัฐแคลิฟอร์เนียได้ออกมารวมตัวชุมนุมกันเมื่อวันจันทร์ (12 ก.พ.) เพื่อเรียกร้องให้มีการออกกฎหมายที่ห้ามไม่ให้ใช้ยานพาหนะขับขี่อัตโนมัติแบบไร้คนขับ ท่ามกลางกระแสกังวลด้านความปลอดภัยที่เพิ่มมากขึ้น หลังเกิดอุบัติเหตุจากแท็กซี่ไร้คนขับของเจเนอรัล มอเตอร์ (General Motors) หรือจีเอ็ม (GM) และแท็กซี่ไร้คนขับแบรนด์เวย์โม (Waymo) ซึ่งเป็นบริษัทลูกของอัลฟาเบท

-- กระทรวงการคลังสหรัฐเปิดเผยเมื่อวันจันทร์ (12 ก.พ.) ว่า ยอดขาดดุลงบประมาณของสหรัฐลดลงอย่างรวดเร็วในเดือนม.ค. สู่ระดับ 2.2 หมื่นล้านดอลลาร์ เนื่องจากรายรับที่พุ่งสูงเป็นประวัติการณ์ในเดือนม.ค. โดยส่วนหนึ่งมาจากการจ่ายคืนภาษีที่ลดลง หลังกรมสรรพากรสหรัฐ (IRS) จัดการกับรายการค้างชำระของการคืนภาษีที่ล่าช้าเนื่องจากการระบาดของโควิด-19 เรียบร้อยแล้ว

-- ฟิทช์ เรทติ้งส์ ส่งสัญญาณเตือนว่าอาจจะปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือของอังกฤษ โดยได้ออกรายงานเตือนรัฐบาลอังกฤษให้ควบคุมการใช้จ่ายในแผนงบประมาณของรัฐบาลอย่างเข้มงวด มิฉะนั้นอาจมีความเสี่ยงที่จะถูกปรับลดอันดับความน่าเชื่อถืออีกครั้ง

-- นายปีเตอร์ อัคเทอร์สตราต กรรมาธิการด้านผลิตภาพประจำรัฐนิวเซาท์เวลส์ของออสเตรเลียเตือนว่า ราคาบ้านที่อยู่ในระดับสูงมาก ได้ส่งผลให้ครอบครัวคนวัยหนุ่มสาวจำนวนมากย้ายออกจากเมืองไป และหากแนวโน้มนี้ยังคงดำเนินอยู่ต่อไป ซิดนีย์ก็จะกลายเป็นเมืองที่ "ไม่มีลูกหลาน" ซึ่งหมายถึงเมืองที่มีที่อยู่อาศัยแพงมากจนทำให้การเลี้ยงดูบุตรเป็นเรื่องยากจนขาดแคลนครอบครัววัยหนุ่มสาวหรือเด็ก ๆ จนกลายเป็นสังคมสูงอายุ

-- เจ้าหน้าที่ตำรวจในกรุงนิวเดลี เมืองหลวงของประเทศอินเดีย รวมถึงรัฐใกล้เคียงอย่างหรยาณาและอุตตรประเทศ ได้ปิดถนนหลายสายที่เข้าสู่เมืองหลวงด้วยการตั้งแผงเหล็ก เครื่องกีดขวางคอนกรีต และรั้วลวดหนาม เพื่อสกัดกั้นเกษตรกรหลายพันคนที่กำลังเคลื่อนขบวนเข้าสู่เมืองหลวง โดยมีเป้าหมายในการเรียกร้องให้รัฐบาลรับประกันราคาพืชผลและยกหนี้ให้เกษตรกร

-- บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ คอร์ป (Toyota Motor Corp) ระบุในวันนี้ (13 ก.พ.) ว่า ทั้งประธานและประธานกรรมการบริหารของไดฮัทสุ มอเตอร์ (Daihatsu Motor) ซึ่งเป็นบริษัทในเครือของโตโยต้าจะลาออกจากตำแหน่ง เนื่องจากกระทำการที่ไม่เหมาะสมเกี่ยวข้องกับการทดสอบความปลอดภัยด้านการชน

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติอังกฤษ (ONS) เปิดเผยข้อมูลในวันนี้ (13 ก.พ.) ว่า อัตราค่าจ้างของอังกฤษเติบโตในอัตราที่ชะลอตัวที่สุดในรอบกว่าหนึ่งปี ณ สิ้นปี 2566 แต่ก็ชะลอตัวน้อยกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดการณ์ไว้ ส่วนอัตราการว่างงานของอังกฤษกลับลดลงแบบเหนือความคาดหมาย

-- โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีนกล่าวในวันนี้ (13 ก.พ.) ว่า จีนขอเรียกร้องให้อิสราเอลยุติปฏิบัติการทางทหารโดยเร็วที่สุด และป้องกันไม่ให้เกิดหายนะด้านมนุษยธรรมที่เลวร้ายไปกว่านี้ในเมืองราฟาห์ของฉนวนกาซา

-- คนขับรถของอูเบอร์ (Uber) และลิฟต์ (Lyft) ซึ่งเป็นบริษัทผู้ให้บริการเรียกรถโดยสาร รวมถึงดอร์แดช (DoorDash) บริษัทผู้ให้บริการจัดส่งอาหาร คาดว่าจะหยุดงานประท้วงทั่วสหรัฐในวันพุธนี้ (14 ก.พ.) เพื่อเรียกร้องค่าตอบแทนที่เป็นธรรม

-- รัสเซียได้ประกาศให้นายกรัฐมนตรีคายา คัลลาส ของประเทศเอสโตเนีย เป็น "บุคคลที่ทางการต้องการตัว" ในคดีอาญาที่ยังไม่เปิดเผยรายละเอียด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ