World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday February 14, 2024 08:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานโดยอ้างแหล่งข่าววงในว่า ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย ได้มีการติดต่อกับสหรัฐผ่านคนกลางโดยยื่นข้อเสนอหยุดยิงในยูเครนเพื่อยุติสงครามชั่วคราว แต่สหรัฐปฏิเสธข้อเสนอดังกล่าว

-- เกิดเหตุระเบิดรุนแรงในวันนี้ (14 ก.พ.) ที่ท่อส่งก๊าซหลักในเทศมณฑลโบรูเจน จังหวัดแชฮอร์แมฮอลและแบฆทียอรี ประเทศอิหร่าน คาดเป็นการก่อวินาศกรรม ขณะนี้ยังไม่มีรายงานผู้บาดเจ็บหรือเสียชีวิต

-- สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานโดยอ้างแหล่งข่าววงในว่า พาราเมาต์โกลบอลเตรียมปลดพนักงานประมาณ 800 คน หรือประมาณ 3% ของจำนวนทั้งหมด

-- กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อจากการใช้จ่ายของผู้บริโภค ประจำเดือนม.ค.เมื่อวานนี้ (13 ก.พ.) ออกมาสูงกว่าตัวเลขคาดการณ์ทุกรายการ ไม่ว่าจะเป็นดัชนี CPI ทั่วไป หรือดัชนี CPI พื้นฐาน ไม่ว่าจะเทียบเป็นรายปีหรือรายเดือน

-- เจ้าหน้าที่จากสหรัฐ อียิปต์ อิสราเอล และกาตาร์ ได้จัดการประชุมที่กรุงไคโรเมื่อวานนี้เพื่อหารือเกี่ยวกับข้อตกลงหยุดยิงในฉนวนกาซา

-- กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) เปิดเผยรายงานภาวะตลาดน้ำมันประจำเดือนก.พ. โดยระบุว่า อุปสงค์น้ำมันโลกจะมีการขยายตัว 2.25 ล้านบาร์เรล/วันในปี 2567 และ 1.85 ล้านบาร์เรล/วันในปี 2568

-- ศูนย์วิจัยเศรษฐกิจยุโรป (ZEW) เปิดเผยว่า ดัชนีความเชื่อมั่นทางเศรษฐกิจของเยอรมนีปรับตัวขึ้นสู่ระดับ 19.9 ในเดือนก.พ. จากระดับ 15.2 ในเดือนม.ค. และสูงกว่าตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ที่ระดับ 17.5

-- ข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญที่เปิดเผยในวันนี้ อังกฤษเปิดเผยอัตราเงินเฟ้อเดือนม.ค., อียูเปิดเผยการผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนธ.ค. และผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาส 4/2566 (ประมาณการครั้งที่ 2), สหรัฐเปิดเผยดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) เดือนธ.ค. (ประมาณการครั้งสุดท้าย) และสต็อกน้ำมันรายสัปดาห์จากสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐ (EIA)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ