ญี่ปุ่นส่งสัญญาณแทรกแซงตลาด FX หากเยนร่วงถึงจุดที่กระทบเศรษฐกิจ

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday February 14, 2024 11:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายมาซาโตะ คันดะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลังของญี่ปุ่นเปิดเผยกับผู้สื่อข่าวในวันนี้ว่า ญี่ปุ่นจะใช้มาตรการที่เหมาะสมต่อตลาดปริวรรตเงินตรา หากรัฐบาลญี่ปุ่นเห็นว่าเงินเยนอ่อนค่าลงรวดเร็วเกินไปจนส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจญี่ปุ่นซึ่งเป็นประเทศที่ต้องพึ่งพาการค้า

"เงินเยนเคลื่อนไหวอย่างรวดเร็วในช่วงที่ผ่านมา โดยอ่อนค่าลงเกือบ 10 เยนเมื่อเทียบกับดอลลาร์ภายในระยะเวลา 1 เดือน ซึ่งการเคลื่อนไหวอย่างรวดเร็วเช่นนี้ไม่เป็นผลดีต่อเศรษฐกิจ เรากำลังจับตาตลาดปริวรรตเงินตราอย่างใกล้ชิดและระมัดระวัง และพร้อมที่จะใช้มาตรการที่เหมาะสม หากพิจารณาแล้วเห็นว่าจำเป็น" นายคันดะกล่าว

เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่าการใช้มาตรการที่เหมาะสมนั้นรวมถึงการแทรกแซงตลาดเพื่อสกัดการอ่อนค่าของเงินเยนด้วยหรือไม่ นายคันดะกล่าวว่า "รัฐบาลญี่ปุ่นจะใช้มาตรการที่มีความเหมาะสมมากที่สุด เราจะจับตาตลาดตลอด 24 ชั่วโมงในหนึ่งวัน และตลอด 365 วันในหนึ่งปี เพื่อเตรียมความพร้อมหากมีเหตุการณ์ใด ๆ เกิดขึ้น"

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า นายคันดะแสดงความคิดเห็นดังกล่าวไม่นานหลังจากสหรัฐเปิดเผยข้อมูลเงินเฟ้อที่สูงเกินคาด ซึ่งส่งผลให้สกุลเงินดอลลาร์แข็งค่าขึ้นอย่างมากเมื่อเทียบกับเงินเยน

ทั้งนี้ กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ปรับตัวขึ้น 3.1% ในเดือนม.ค. เมื่อเทียบรายปี สูงกว่าตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ที่ระดับ 2.9% จากระดับ 3.4% ในเดือนธ.ค.

นักลงทุนในตลาดเริ่มไม่มั่นใจเกี่ยวกับช่วงเวลาที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะเริ่มปรับลดอัตราดอกเบี้ย ในขณะเดียวก็มีการคาดการณ์ว่าธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) จะเริ่มถอนนโยบายอัตราดอกเบี้ยติดลบ

รัฐบาลญี่ปุ่นได้เข้าแทรกแซงตลาดปริวรรตเงินตราในปี 2565 ด้วยการเทขายดอลลาร์และเข้าซื้อเงินเยน เมื่อเงินเยนร่วงลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 32 ปีใกล้กับระดับ 152 เยนต่อดอลลาร์ และหลังจากนั้นรัฐบาลญี่ปุ่นยังไม่มีการเข้าแทรกแซงตลาดนับจนถึงขณะนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ