World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday February 14, 2024 16:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวเมอร์ นิวส์ (Mehr News) ของอิหร่านรายงานในวันนี้ (14 ก.พ.) ว่า เกิดเหตุระเบิดและจากนั้นได้เกิดเพลิงไหม้ที่ท่อส่งก๊าซหลักในเทศมณฑลโบรูเจน ซึ่งตั้งอยู่ในจังหวัดชาฮาร์มาฮาลและบักติยารีของอิหร่าน แต่ยังไม่มีรายงานผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตในขณะนี้

-- สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานโดยอ้างอิงแหล่งข่าวว่า ข้อเสนอแนะของนายวลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย ที่ให้หยุดยิงในยูเครนเพื่อพักรบเป็นการชั่วคราว ได้ถูกปฏิเสธโดยสหรัฐ หลังจากเจรจาผ่านคนกลาง โดยฝั่งสหรัฐแจ้งว่าการเจรจาควรมียูเครนร่วมด้วย

-- สถานีวิทยุและโทรทัศน์เมียนมา (MRTV) รายงานโดยอ้างอิงคำกล่าวของซอว์ มิน ตุน โฆษกของรัฐบาลทหารเมียนมาว่า รัฐบาลทหารของเมียนมาวางแผนเกณฑ์ทหารคนหนุ่มสาวตั้งแต่เดือนเม.ย. และยังกำหนดให้เจ้าหน้าที่ความมั่นคงที่เกษียณแล้วกลับมาปฏิบัติงานด้วย ในขณะที่กองทัพกำลังพยายามอย่างหนักในการปราบปรามกลุ่มต่อต้านรัฐบาลทหาร

-- เจ้าหน้าที่ท้องถิ่นของอาร์เจนตินารายงานเมื่อวันอังคาร (13 ก.พ.) ว่า ไฟป่าที่เผาไหม้มาเป็นเวลานานถึง 20 วันในอุทยานแห่งชาติลอสอาแลร์เซส (Los Alerces National Park) ในจังหวัดชูบุต ทางตอนใต้ของอาร์เจนตินา ได้ทำลายพื้นที่อนุรักษ์ธรรมชาติไปแล้วถึง 8,205 เฮกตาร์

-- บริษัทโกทู กรุ๊ป (GoTo Group) ซึ่งเป็นบริษัทเทคโนโลยีรายใหญ่ของอินโดนีเซีย ได้ปฏิเสธเกี่ยวกับการเจรจาควบรวมกิจการกับบริษัทแกร็บ โฮลดิ้งส์ (Grab Holdings) ซึ่งเป็นผู้ให้บริการรถรับส่งรายใหญ่ของสิงคโปร์และเป็นคู่แข่งของโกทู

-- ช่อดอกกุหลาบ ดินเนอร์สำหรับคู่รัก และช็อกโกแลตหนึ่งกล่องถือว่าเป็นสูตรสำเร็จสำหรับการเดตในวันวาเลนไทน์ แต่ในปีนี้เหล่าคู่รักอาจต้องประหลาดใจกับราคาช็อกโกแลตที่แพงขึ้นอย่างมาก อันเนื่องมาจากการที่ราคาโกโก้และราคาน้ำตาลพุ่งสูงขึ้น

-- โร โมชัน (Rho Motion) บริษัทวิจัยตลาดของอังกฤษ เปิดเผยข้อมูลในวันนี้ (14 ก.พ.) ว่า ยอดขายรถยนต์ไฟฟ้า (EV) ทั่วโลกเพิ่มขึ้น 69% ในเดือนม.ค. เมื่อเทียบเป็นรายปี แต่ลดลง 26% เมื่อเทียบเป็นรายเดือน เนื่องจากยอดขายในเยอรมนีและฝรั่งเศสลดลงเพราะรัฐตัดเงินอุดหนุนหรือกำหนดกฎเกณฑ์ที่เข้มงวดมากขึ้น ขณะที่ยอดขายในจีนลดลงก่อนเทศกาลตรุษจีน

-- บ็อบ บาคิช ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของพาราเมาท์ โกลบอล (Paramount Global) ประกาศเลิกจ้างพนักงานจำนวนหลายร้อยคน ซึ่งการประกาศดังกล่าวมีขึ้นหนึ่งวันหลังจากที่บริษัทประกาศว่าสถานีโทรทัศน์ซีบีเอส (CBS) มียอดผู้ชมการแข่งขันซูเปอร์โบวล์ (Super Bowl) สูงสุดเป็นประวัติการณ์

-- มูลค่าตามราคาตลาด (มาร์เก็ตแคป) ของบริษัทอินวิเดีย (Nvidia) แซงหน้าบริษัทอะเมซอนแล้วในขณะนี้ ซึ่งเป็นสัญญาณบ่งชี้ถึงอุปสงค์ที่แข็งแกร่งของชิปที่ใช้ในเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI) ที่ล้ำสมัย และยังบ่งชี้ว่านักลงทุนต้องการเข้าซื้อหุ้นของบริษัทต่าง ๆ ที่ผลิตชิปดังกล่าว

-- สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานโดยอ้างอิงรายงานที่สืบสวนเองว่า เจ้าหน้าที่ฝ่ายความปลอดภัยในสถานที่ทำงาน ภายใต้กระทรวงแรงงานและอุตสาหกรรมของรัฐวอชิงตัน ได้ดำเนินการปรับบริษัทสเปซเอ็กซ์ (SpaceX) ของนายอีลอน มัสก์ เป็นเงินจำนวน 3,600 ดอลลาร์สหรัฐ ในเดือนนี้ หลังจากเกิดอุบัติเหตุที่ไซต์งานของบริษัทในรัฐวอชิงตัน ส่งผลให้พนักงานรายหนึ่งได้รับบาดเจ็บรุนแรง จนเกือบต้องตัดเท้าทิ้ง

-- นีลเส็น (Nielsen) บริษัทวิจัยเรตติ้งสื่อระดับโลก เปิดเผยเมื่อวันอังคาร (13 ก.พ.) ว่า การแข่งขันชิงแชมป์อเมริกันฟุตบอลของเนชันแนลฟุตบอลลีก (NFL) หรือการแข่งขันซูเปอร์โบวล์ (Super Bowl) ครั้งที่ 58 ระหว่างทีมแคนซัส ซิตี ชีฟส์ (Kansas City Chiefs) กับทีมซานฟรานซิสโก โฟร์ตีไนเนอร์ส (San Francisco 49ers) มียอดผู้ชมในสหรัฐสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 123.7 ล้านคน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ