ตลาดหุ้นอินโดฯพุ่งแรง หลัง "ปราโบโว ซูเบียนโต" ประกาศคว้าชัยเลือกตั้งประธานาธิบดี

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday February 15, 2024 10:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นอินโดนีเซียพุ่งขึ้นในช่วงเช้าวันนี้ โดยได้แรงหนุนจากการที่นักลงทุนคาดการณ์ว่าการดำเนินนโยบายของอินโดนีเซียจะเป็นไปอย่างต่อเนื่อง หลังจากนายปราโบโว ซูเบียนโต รัฐมนตรีกลาโหมได้ออกมาประกาศชัยชนะในการเลือกตั้งประธานาธิบดีอินโดนีเซียเมื่อวานนี้ (14 ก.พ.)

ทั้งนี้ ดัชนี Jakarta Composite Index พุ่งขึ้นถึง 2.2% ซึ่งเป็นการปรับตัวขึ้นแข็งแกร่งที่สุดนับตั้งแต่เดือนพ.ค. 2565 หลังจากผลการนับคะแนนของภาคเอกชนระบุว่า นายซูเบียนโตได้รับคะแนนสนับสนุนเกือบ 60% ขณะที่กองทุน iShares MSCI Indonesia ETF ซึ่งเป็นกองทุน ETF พุ่งขึ้น 2.4% ในตลาดสหรัฐเมื่อวานนี้ ซึ่งเป็นการพุ่งขึ้นวันเดียวมากที่สุดในรอบ 3 เดือน

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ชัยชนะของนายซูเบียนโตจะช่วยขจัดความไม่แน่นอนที่จะเกิดขึ้นจากการเลือกตั้งที่ยืดเยื้อ และคาดว่าจะช่วยดึงดูดเม็ดเงินต่างชาติเข้าสู่ตลาดหุ้นและตลาดพันธบัตรของอินโดนีเซียอย่างคึกคัก โดยนายซูเบียนโตได้ให้คำมั่นสัญญาว่าจะนำอินโดนีเซียเปลี่ยนผ่านไปสู่เศรษฐกิจที่สร้างรายได้สูงภายในปี 2588 ด้วยการสร้างโครงสร้างพื้นฐานและนำทรัพยากรธรรมชาติของอินโดนีเซียที่มีอยู่เป็นจำนวนมากนั้นมาใช้ให้เกิดประโยชน์

สกุลเงินรูเปียห์แข็งค่าขึ้น 0.2% เมื่อเทียบกับดอลลาร์ แตะที่ระดับ 15,565 รูเปียห์ต่อดอลลาร์ในช่วงเปิดตลาดวันนี้ หลังจากตลาดปิดทำการเมื่อวานนี้เนื่องจากเป็นวันเลือกตั้งประธานาธิบดี

ซิตี้กรุ๊ปคาดการณ์ว่า ดัชนีตลาดหุ้นอินโดนีเซียจะพุ่งขึ้นอย่างแข็งแกร่งหลังจากการประกาศผลการเลือกตั้ง และคาดว่าดัชนีจะพุ่งขึ้นอย่างต่อเนื่องจนแตะระดับ 7,750 จุดภายในเดือนมิ.ย.ปีนี้

ทั้งนี้ ณ เวลา 10.25 น.ตามเวลาไทย ดัชนี Jakarta Composite Index อยู่ที่ระดับ 7,307.84 จุด พุ่งขึ้น 98.10 จุด หรือ +1.36%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ