"เรเนซัส" จ่อเข้าซื้อกิจการบ.ซอฟต์แวร์ "อัลเทียม" มูลค่า 5.9 พันล้านดอลลาร์

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday February 15, 2024 13:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เรเนซัส อิเล็กทรอนิกส์ (Renesas Electronics) ซึ่งเป็นบริษัทผลิตเซมิคอนดักเตอร์รายใหญ่ของญี่ปุ่น เปิดเผยวันนี้ (15 ก.พ.) ว่า บริษัทจะเข้าซื้อกิจการของอัลเทียม (Altium) ซึ่งเป็นบริษัทซอฟต์แวร์ที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ออสเตรเลีย เป็นเงินสดรวม 9.1 พันล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย (5.89 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) เพื่อเพิ่มความคล่องตัวให้กับกระบวนการออกแบบอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์

เรเนซัสระบุว่า บริษัทจะเข้าซื้อกิจการของอัลเทียมในราคา 68.50 ดอลลาร์ออสเตรเลียต่อหุ้น มากกว่าราคาปิดเมื่อวันพุธ (14 ก.พ.) อยู่ 33.6%

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า ความเคลื่อนไหวดังกล่าวส่งผลให้หุ้นของอัลเทียมปรับตัวขึ้นเกือบ 30% สู่ระดับเกือบ 66 ดอลลาร์ออสเตรเลียต่อหุ้น ขณะที่หุ้นของเรเนซัสปรับตัวลดลง 3.2%

เรเนซัสระบุว่า การเข้าซื้อกิจการในครั้งนี้จะช่วยให้บริษัทสามารถจัดการกับการออกแบบอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ให้กับลูกค้าได้ดียิ่งขึ้น เนื่องจากธุรกิจหลักของอัลเทียมคือการผลิตอุปกรณ์ออกแบบแผงวงจรชิป โดยข้อตกลงดังกล่าวได้รับการยืนยันจากฝ่ายบริหารของทั้งสองบริษัท แต่จะสมบูรณ์ก็ต่อเมื่อได้รับการเห็นชอบจากผู้ถือหุ้นของอัลเทียม ศาลออสเตรเลีย และหน่วยงานกำกับดูแล

นายอาราม มีร์กาเซมี ซีอีโอของอัลเทียม กล่าวว่า "หลังจากที่ทำงานร่วมกันอย่างใกล้ชิดกับเรเนซัสในฐานะพันธมิตรตลอดระยะเวลาเกือบ 2 ปี เราตื่นเต้นที่จะได้เป็นส่วนหนึ่งของทีมงานเรเนซัส ในขณะที่เราดำเนินการและเติบโตอย่างประสบความสำเร็จ"

ข้อตกลงดังกล่าวมีขึ้นหลังจากที่เรเนซัสตกลงที่จะซื้อกิจการของทรานสฟอร์ม (Transphorm) ในราคา 5.10 ดอลลาร์ต่อหุ้น รวมมูลค่า 339 ล้านดอลลาร์ โดยการเข้าซื้อกิจการของทรานสฟอร์มจะช่วยให้เรเนซัสมีชิปแกลเลียมไนไตรด์ใช้ในรถยนต์ไฟฟ้า (EV)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ