กูรูคาดเศรษฐกิจญี่ปุ่นหดตัวอีกใน Q1/67 จ่อขวาง BOJ ยุตินโยบายผ่อนคลายการเงิน

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday February 15, 2024 15:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศูนย์วิจัยเศรษฐกิจญี่ปุ่น (Japan Center for Economic Research) คาดการณ์ว่า เศรษฐกิจญี่ปุ่นมีแนวโน้มหดตัวลงอีกในไตรมาส 1/2567 หลังจากที่มีการหดตัวอย่างเหนือความคาดหมายในไตรมาส 4/2566 ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่าเศรษฐกิจกำลังเข้าสู่ภาวะชะงักงันและสร้างความกังวลให้กับธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ)

นายโยชิกิ ชินเกะ เจ้าหน้าที่ของศูนย์วิจัยเศรษฐกิจญี่ปุ่นซึ่งได้รับการยอมรับในฐานะผู้ที่คาดการณ์เศรษฐกิจได้อย่างแม่นยำถึง 14 ครั้งกล่าวว่า "ผมคาดว่าเศรษฐกิจญี่ปุ่นจะหดตัวลงติดต่อกัน 3 ไตรมาส โดยขณะนี้เศรษฐกิจญี่ปุ่นกำลังเข้าสู่ภาวะชะงักงันเนื่องจากขาดแรงขับเคลื่อนที่สำคัญ"

รัฐบาลญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ (15 ก.พ.) ว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ของญี่ปุ่นหดตัวลง 0.4% ในไตรมาส 4/2566 เมื่อเทียบเป็นรายปี หลังจากที่หดตัวลง 3.3% ในไตรมาส 3/2566 ซึ่งบ่งชี้ว่าเศรษฐกิจญี่ปุ่นเข้าสู่ภาวะถดถอยแล้ว แต่นายชินเกะกล่าวว่า ตัวเลข GDP ที่หดตัวลง 0.4% ในไตรมาส 4 นั้น อาจเลวร้ายกว่านี้ โดยเขาคาดว่า GDP อาจหดตัวถึงราว 1.7%

หากการวิเคราะห์ของนายชินเกะมีความแม่นยำ ก็อาจจะทำให้ BOJ ตกอยู่ในสถานการณ์ที่ยากลำบากในการหาช่วงเวลาที่เหมาะสมในการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2550

นายชินเกะกล่าวว่า "ผมยังมองไม่เห็นแรงขับเคลื่อนที่จะทำให้เศรษฐกิจญี่ปุ่นฟื้นตัวในขณะนี้ ขณะที่ภาคครัวเรือนยังคงเผชิญกับปัญหาเงินเฟ้อ และภาคธุรกิจก็กำลังชะลอการลงทุน"

ทั้งนี้ การที่ตัวเลข GDP ของญี่ปุ่นหดตัวลงติดต่อกัน 2 ไตรมาสและเข้าสู่ภาวะถดถอยทางเทคนิคนั้น ส่งผลให้ญี่ปุ่นสูญเสียสถานะการเป็นประเทศที่มีระบบเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับ 3 ของโลกให้กับเยอรมนี โดยขณะนี้ญี่ปุ่นกลายเป็นประเทศเศรษฐกิจขนาดใหญ่อันดับ 4 ของโลก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ