World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday February 15, 2024 16:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายไมค์ เทอร์เนอร์ ประธานคณะกรรมาธิการข่าวกรองแห่งสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐได้ออกมากล่าวเตือนเมื่อวันพุธ (14 ก.พ.) ถึงภัยคุกคามร้ายแรงต่อความมั่นคงของชาติ และเรียกร้องให้ทำเนียบขาวเปิดเผยข้อมูลที่เกี่ยวข้องทั้งหมดต่อสาธารณะ

เอบีซีนิวส์รายงานโดยอ้างอิงแหล่งข่าวว่า คำกล่าวของนายเทอร์เนอร์เกี่ยวข้องกับข้อมูลเรื่องความพยายามของรัสเซียในการติดตั้งอาวุธนิวเคลียร์ในอวกาศ ซึ่งสามารถใช้โจมตีดาวเทียมได้

-- ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย เปิดเผยเมื่อวานนี้ (14 ก.พ.) ว่า นักวิทยาศาสตร์ชาวรัสเซียใกล้สร้างวัคซีนป้องกันโรคมะเร็งสำเร็จแล้ว และอาจพร้อมใช้กับผู้ป่วยเร็ว ๆ นี้

-- ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย เปิดเผยในการให้สัมภาษณ์ที่ออกอากาศเมื่อวานนี้ (14 ก.พ.) ว่า เขาอยากได้ปธน.อย่างนายโจ ไบเดน มากกว่านายโดนัลด์ ทรัมป์ แต่ก็พร้อมจะร่วมงานด้วยไม่ว่าใครจะชนะ

-- เกิดเหตุคนร้ายใช้ปืนกราดยิงขบวนพาเหรดฉลองชัยชนะในการแข่งขันชิงแชมป์อเมริกันฟุตบอลของเนชันแนลฟุตบอลลีก (NFL) หรือการแข่งขันซูเปอร์โบวล์ (Super Bowl) ในเมืองแคนซัส ซิตี รัฐมิสซูรีของสหรัฐ เมื่อช่วงเย็นวันพุธตามเวลาสหรัฐ (14 ก.พ.) ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 1 ราย และบาดเจ็บ 22 ราย และยังทำให้บรรดาแฟนกีฬาซูเปอร์โบวล์พากันวิ่งหนีกระเจิดกระเจิงเพื่อหาที่หลบภัย

-- เศรษฐกิจญี่ปุ่นเข้าสู่ภาวะถดถอยอย่างเหนือความคาดหมาย หลังจากตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) หดตัวลงติดต่อกัน 2 ไตรมาสเนื่องจากอุปสงค์ภายในประเทศอ่อนแอลง ทำให้ญี่ปุ่นสูญเสียสถานะการเป็นประเทศที่มีระบบเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับ 3 ของโลกให้กับเยอรมนี

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติ (ONS) ของอังกฤษเปิดเผยรายงานเบื้องต้นในวันนี้ (15 ก.พ.) ระบุว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาส 4/2566 ของอังกฤษหดตัวลง 0.3% และเป็นการหดตัวลงติดต่อกัน 2 ไตรมาส ซึ่งบ่งชี้ว่าเศรษฐกิจอังกฤษเข้าสู่ภาวะถดถอยทางเทคนิคแล้ว

-- ตลาดหุ้นอินโดนีเซียพุ่งขึ้นในช่วงเช้าวันนี้ โดยได้แรงหนุนจากการที่นักลงทุนคาดการณ์ว่าการดำเนินนโยบายของอินโดนีเซียจะเป็นไปอย่างต่อเนื่อง หลังจากนายปราโบโว ซูเบียนโต รัฐมนตรีกลาโหมได้ออกมาประกาศชัยชนะในการเลือกตั้งประธานาธิบดีอินโดนีเซียเมื่อวานนี้ (14 ก.พ.)

-- ผู้บัญชาการกองกำลังติดอาวุธยูเครนเปิดเผยว่า กองกำลังยูเครนได้โจมตีเรือยกพลขึ้นบก ซีซาร์ คูนิคอฟ (Caesar Kunikov) ของรัสเซียในทะเลดำ บริเวณนอกชายฝั่งคาบสมุทรไครเมีย

-- บริษัทเบิร์กเชียร์ แฮธาเวย์ (Berkshire Hathaway) ของนายวอร์เรน บัฟเฟตต์ ได้ลดสัดส่วนการถือครองหุ้นแอปเปิ้ล (Apple) ลงเล็กน้อย พร้อมกับขายหุ้นสามัญอีกสี่ตัวออกไปทั้งหมด และมีการลงทุนครั้งใหญ่ในหุ้นที่ไม่มีการเปิดเผยชื่อ

-- อิสราเอลได้เปิดฉากโจมตีหมู่บ้านต่าง ๆ ทั่วพื้นที่ตอนใต้ของเลบานอนเมื่อวานนี้ (14 ก.พ.) เพื่อตอบโต้ที่กลุ่มฮิซบอลเลาะห์ยิงจรวดถล่มฐานทัพอิสราเอล โดยผู้อำนวยการโรงพยาบาลและแหล่งข่าวด้านความมั่นคงในเลบานอนเปิดเผยว่า เหตุการณ์ดังกล่าวส่งผลให้มีพลเรือนเสียชีวิต 11 ราย ในจำนวนนี้เป็นเด็ก 6 ราย ทั้งยังมีผู้ได้รับบาดเจ็บอีก 7 ราย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ