รัสเซียจับมือจีนผลิตรถยนต์ซีตรองในโรงงานของ "สเตลแลนทิส" หลังถอนกิจการไปแล้ว

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday February 15, 2024 16:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานโดยอ้างอิงข้อมูลศุลกากรและแหล่งข่าวว่า แม้สเตลแลนทิส (Stellantis) จะระงับการผลิตในรัสเซียไปเมื่อเดือนเม.ย. 2565 แต่การตัดสินใจดังกล่าวไม่ได้ทำให้ผู้ดำเนินงานในรัสเซียหยุดร่วมมือกับพันธมิตรจากจีน เพื่อผลิตรถยนต์ซีตรอง (Citroen) รุ่นใหม่แต่อย่างใด

ข้อมูลเผยให้เห็นว่า ในเดือนธ.ค.ปีที่แล้ว บริษัทออโตโมทีฟ เทคโนโลยีส์ (Automotive Technologies) ของรัสเซีย ได้นำเข้าอุปกรณ์ประกอบรถยนต์จำนวน 42 ชุด สำหรับการประกอบรถยนต์รุ่นซีตรอง ซี5 แอร์ครอส (Citroen C5 Aircross) ที่โรงงานในแคว้นคาลูกา ซึ่งสเตลแลนทิสยังคงเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ โดยอุปกรณ์เหล่านี้ผลิตในจีนโดยบริษัทตงเฟิง มอเตอร์ กรุ๊ป (Dongfeng Motor Group)

นอกจากนี้ แหล่งข่าวจากตัวแทนจำหน่ายรถยนต์รัสเซียยังยืนยันอีกว่า ออโตโมทีฟ เทคโนโลยีส์ ได้ผลิตรถยนต์รุ่นซีตรอง ซี5 แอร์ครอส ขึ้นที่โรงงานในแคว้นคาลูกาจริง ๆ

อย่างไรก็ตาม ยังไม่เป็นที่ชัดเจนว่าอุปกรณ์ดังกล่าวของจีนอยู่ภายใต้ขอบเขตของมาตรการคว่ำบาตรของชาติตะวันตกต่อรัสเซียหรือไม่ ซึ่งจีนไม่ได้อยู่ในกลุ่มประเทศที่คว่ำบาตรรัสเซียด้วย และยังไม่มีข้อมูลชี้ชัดว่า สเตลแลนทิสมีส่วนรู้เห็นกับการนำเข้าดังกล่าวหรือไม่

ทั้งนี้ สเตลแลนทิสเปิดเผยกับสำนักข่าวรอยเตอร์ว่า สเตลแลนทิสได้สูญเสียการควบคุมธุรกิจในรัสเซียไปแล้ว

อย่างไรก็ตาม ยังไม่เป็นที่ชัดเจนว่า รถยนต์ที่ผลิตออกมาจากสายการผลิตดังกล่าวจะยังคงใช้ชื่อแบรนด์ซีตรองหรือไม่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ