นิวซีแลนด์เผย จำนวนผู้ย้ายถิ่นฐานเข้าประเทศลดลงสู่ระดับต่ำสุดในรอบ 17 เดือน

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday February 15, 2024 16:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสถิติแห่งชาตินิวซีแลนด์ เปิดเผยข้อมูลในวันนี้ (15 ก.พ.) ว่า จำนวนผู้ย้ายถิ่นฐานเข้าประเทศสุทธิชะลอตัวลงสู่ระดับต่ำสุดในรอบ 17 เดือนในเดือนธ.ค. 2566 เมื่อเทียบเป็นรายเดือน นับเป็นสัญญาณบ่งชี้ว่าการเพิ่มขึ้นของประชากรอาจจะชะลอตัวลง หลังจากเพิ่มขึ้นแตะระดับสูงสุดแล้ว

รายงานระบุว่า มีผู้ย้ายถิ่นฐานเข้านิวซีแลนด์ 2,431 คน ในเดือนธ.ค. 2566 ลดลงจากระดับ 7,648 คน ในเดือนพ.ย. 2566 ซึ่งเป็นจำนวนที่แก้ไขแล้ว และเป็นตัวเลขที่ต่ำที่สุด นับตั้งแต่เดือนก.ค. 2565

อัตราการย้ายถิ่นฐานสุทธิในเดือนธ.ค. ลดลงสู่ระดับ 125,962 คน จากระดับ 132,425 คนในเดือนพ.ย. เมื่อเทียบเป็นรายปี และลดลดลงจากระดับสูงเป็นประวัติการณ์ที่ 134,381 คน ในเดือนต.ค. 2566

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า จำนวนประชากรของนิวซีแลนด์เพิ่มขึ้นมากที่สุดในรอบ 30 ปี ในช่วง 12 เดือน จนถึงเดือน ก.ย 2566 ส่งผลให้ธนาคารกลางนิวซีแลนด์ (RBNZ) ออกมาเตือนว่าอุปสงค์ที่พักอาศัยและบ้านเช่าที่เพิ่มสูงขึ้น อาจทำให้อัตราเงินเฟ้อพุ่งสูงขึ้น และระบุว่ามีความเป็นไปได้ที่จะขึ้นอัตราดอกเบี้ยในปีนี้ เว้นแต่จะสังเกตเห็นสัญญาณบ่งชี้ว่าแรงกดดันด้านราคาเป็นไปทิศทางที่ดีขึ้น

นายเอเดรียน ออร์ ผู้ว่าการธนาคารกลางนิวซีแลนด์ กล่าวต่อคณะกรรมาธิการรัฐสภาในสัปดาห์นี้ว่า อัตราเงินเฟ้อที่ที่ระดับ 4.7% ยังเป็นระดับที่สูงเกินไป พร้อมเน้นย้ำถึงแรงกดดันในตลาดที่อยู่อาศัย

"การเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วของจำนวนประชากร ในช่วงเวลาที่การก่อสร้างใหม่ ๆ กำลังชะลอตัวอย่างมีนัยสำคัญนั้นเป็นเรื่องที่น่ากังวล" นายออร์ กล่าว

ธนาคารกลางนิวซีแลนด์และนักวิเคราะห์รายอื่น ๆ คาดการณ์ว่าการย้ายถิ่นฐานเข้าประเทศจะชะลอตัวลงในอีก 2 ปีข้างหน้า

ด้าน RBNZ และนักวิเคราะห์รายอื่น ๆ ได้คาดการณ์ว่า การย้ายถิ่นฐานเข้ามานิวซีแลนด์จะลดลงในอีกสองปีข้างหน้า อย่างไรก็ตามก็ตาม ข้อมูลตัวเลขดังกล่าวได้ถูกปรับแก้หลายต่อหลายครั้ง ซึ่งสะท้อนถึงปัญหาในการรวบรวมข้อมูล

ข้อมูลการย้ายถิ่นฐานสุทธิในเดือนพ.ย. 2566 ได้รับการแก้ไขให้เพิ่มขึ้น 3,011 คน เมื่อเทียบเป็นรายเดือน และเพิ่มขึ้น 5,019 คน เมื่อเทียบเป็นรายปี

นายไมเคิล กอร์ดอน นักเศรษฐศาสตร์อาวุโสของเวสต์แพค (Westpac) กล่าวว่า แม้ว่าในช่วง 2-3 เดือนที่ผ่านมา ได้มีการปรับแก้ไขตัวเลขให้สูงขึ้น แต่ก็มีแนวโน้มว่าจำนวนผู้ย้ายถิ่นฐานเข้าประเทศได้ผ่านช่วงจุดสูงสุดไปแล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ