World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Friday February 16, 2024 09:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นเอเชียมีแนวโน้มดีดตัวขึ้นตามทิศทางตลาดหุ้นสหรัฐ หลังจากสหรัฐเปิดเผยยอดค้าปลีกลดลงมากกว่าคาด ซึ่งทำให้ตลาดมีความหวังว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) อาจจะเริ่มปรับลดอัตราดอกเบี้ยในไม่ช้านี้

ทั้งนี้ ยอดค้าปลีกเดือนม.ค.ของสหรัฐลดลง 0.8% เมื่อเทียบรายเดือน ขณะที่นักวิเคราะห์คาดว่าอาจลดลงเพียง 0.3% หลังจากเพิ่มขึ้น 0.4% ในเดือนธ.ค. และเมื่อเทียบเป็นรายปี ยอดค้าปลีกเพิ่มขึ้นเพียง 0.65% หลังจากพุ่งขึ้น 5.3% ในเดือนธ.ค.

ล่าสุด FedWatch Tool ของ CME Group บ่งชี้ว่า นักลงทุนให้น้ำหนัก 40% กับการคาดการณ์ที่ว่าเฟดจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยในเดือนพ.ค. ซึ่งตัวเลขดังกล่าวเพิ่มขึ้นจากช่วงก่อนที่สหรัฐจะเปิดเผยยอดค้าปลีก

-- นายออสแทน กูลส์บี ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขาชิคาโกกล่าวว่า เป้าหมายของเฟดในการทำให้เงินเฟ้อกลับสู่เป้าหมาย 2% ยังคงมีความเป็นไปได้ แม้ว่าเงินเฟ้อพุ่งขึ้นสูงกว่าคาดในช่วงหลายเดือนข้างหน้า และเขาไม่สนับสนุนให้เฟดรอจนกระทั่งตัวเลขเงินเฟ้อแตะระดับ 2% จึงจะเริ่มปรับลดดอกเบี้ย

การแสดงความเห็นของนายกูลส์บีช่วยผ่อนคลายความกังวลในตลาด หลังจากที่นักลงทุนแห่เทขายหุ้นเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา (13 ก.พ.) จนส่งผลให้ดัชนีดาวโจนส์ทรุดตัวลงกว่า 500 จุด หลังสหรัฐเปิดเผยดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ที่สูงเกินคาด ซึ่งทำให้นักลงทุนเลื่อนคาดการณ์การปรับลดอัตราดอกเบี้ยครั้งแรกของเฟดในปีนี้ออกไปเป็นเดือนมิ.ย. จากเดิมที่คาดไว้ในเดือนพ.ค.

-- เศรษฐกิจอังกฤษและญี่ปุ่นต่างก็เข้าสู่ภาวะถดถอยทางเทคนิคแล้ว หลังจากผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ของทั้งสองประเทศหดตัวลงติดต่อกัน 2 ไตรมาส

สำนักงานสถิติแห่งชาติอังกฤษ (ONS) รายงานเมื่อวานนี้ว่า GDP ไตรมาส 4/2566 ของอังกฤษหดตัวลง 0.3% เมื่อเทียบเป็นรายปี และเป็นการหดตัวลงติดต่อกัน 2 ไตรมาส ซึ่งบ่งชี้ว่าเศรษฐกิจอังกฤษเข้าสู่ภาวะถดถอยทางเทคนิคแล้ว

รัฐบาลญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ตัวเลข GDP ไตรมาส 4/2566 ของญี่ปุ่นหดตัวลง 0.4% เมื่อเทียบเป็นรายปี หลังจากที่หดตัวลง 3.3% ในไตรมาส 3/2566 ซึ่งการที่ GDP หดตัวลงติดต่อกัน 2 ไตรมาสบ่งชี้ว่าเศรษฐกิจญี่ปุ่นเข้าสู่ภาวะถดถอยทางเทคนิค และส่งผลให้ญี่ปุ่นสูญเสียสถานะการเป็นประเทศที่มีระบบเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับ 3 ของโลกให้กับเยอรมนี โดยขณะนี้ญี่ปุ่นกลายเป็นประเทศเศรษฐกิจขนาดใหญ่อันดับ 4 ของโลก

-- ราคาน้ำมันในตลาดเอเชียปรับตัวลงเล็กน้อยในช่วงเช้าวันนี้ โดยถูกกดดันจากความกังวลเกี่ยวกับการชะลอตัวของอุปสงค์ หลังจากสำนักงานพลังงานสากล (IEA) เปิดเผยรายงานภาวะตลาดน้ำมันประจำเดือนก.พ.เมื่อวานนี้ โดยระบุว่า อุปสงค์น้ำมันโลกจะมีการขยายตัวเพียง 1.2 ล้านบาร์เรล/วันในปี 2567 ลดลงเกือบ 50% จากที่มีการขยายตัว 2.3 ล้านบาร์เรล/วันในปี 2566

นอกจากนี้ IEA คาดการณ์ว่า อุปทานน้ำมันจะอยู่สูงกว่าอุปสงค์ โดยจะขยายตัว 1.7 ล้านบาร์เรล/วันในปีนี้ จากการผลิตที่เพิ่มขึ้นในสหรัฐ บราซิล แคนาดา และกายอานา

-- นายมาร์ค ซักเคอร์เบิร์ก ซีอีโอของบริษัทเมตา แพลตฟอร์มส์ กล่าวว่า แว่นตาเมตา เควสต์ 3 (Meta Quest 3) เป็นผลิตภัณฑ์ที่ดีที่สุดในตลาดตอนนี้ หลังจากที่แว่นตาวิชัน โปร (Vision Pro) ได้รับความสนใจจากคนมีชื่อเสียงในช่วงที่ผ่านมา เนื่องจากมีฟีเจอร์ Passthrough ที่ทำให้ผู้สวมใส่มองเห็นภาพทิวทัศน์รอบตัวขณะใช้งาน

ทั้งนี้ Passthrough เป็นฟีเจอร์ที่ใช้งานในแว่นตารุ่นล่าสุดที่ใช้เทคโนโลยีความเป็นจริงผสม (MR) ซึ่งช่วยให้ผู้สวมใส่มองเห็นได้ไกลเกินกว่าเพียงจอภาพที่คาดอยู่บนศีรษะ โดยผู้ใช้งานจะได้รับวิดีโอถ่ายทอดสดความละเอียดสูงที่แสดงสิ่งแวดล้อมต่าง ๆ รอบตัวจากกล้องที่ติดตั้งอยู่ภายนอกแว่นตา ดังนั้น ผู้สวมใส่จึงสามารถใช้งานแว่นตาดังกล่าว ขณะเดินหรือออกกำลังกายได้

-- สำหรับข้อมูลเศรษฐกิจในช่วงเช้าวันนี้ ธนาคารกลางเกาหลีใต้ (BOK) เปิดเผยว่า ดัชนีราคานำเข้าของเกาหลีใต้เดือนม.ค.เพิ่มขึ้น 2.2% เมื่อเทียบเป็นรายเดือน หลังจากที่ลดลง 1.7% ในเดือนธ.ค. 2566 และเมื่อเทียบเป็นรายปี ดัชนีราคานำเข้าของเกาหลีใต้เดือนม.ค.เพิ่มขึ้น 0.2%

ส่วนข้อมูลเศรษฐกิจด้านอื่น ๆ ที่จะมีการเปิดเผยในวันนี้ได้แก่ เกาหลีใต้เปิดเผยอัตราว่างงานเดือนม.ค., สิงคโปร์เปิดเผยยอดส่งออกไม่รวมน้ำมันเดือนม.ค., อินโดนีเซียเปิดเผยยอดค้าปลีกเดือนธ.ค., อังกฤษเปิดเผยยอดค้าปลีกเดือนม.ค. และฝรั่งเศสเปิดเผยอัตราเงินเฟ้อเดือนม.ค. ทางด้านสหรัฐจะเปิดเผยดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) เดือนม.ค., ตัวเลขการเริ่มสร้างบ้านและการอนุญาตก่อสร้างเดือนม.ค. และดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคขั้นต้นเดือนก.พ.จากมหาวิทยาลัยมิชิแกน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ