World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Monday February 19, 2024 08:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักลงทุนต่างก็จับตาความเคลื่อนไหวของตลาดหุ้นจีนในวันนี้อย่างใกล้ชิด เนื่องจากเป็นวันซื้อขายวันแรกหลังจากตลาดปิดทำการเป็นเวลาหลายวันเนื่องในเทศกาลตรุษจีน

รายงานล่าสุดระบุว่า ยอดการเดินทางท่องเที่ยวและการใช้จ่ายในช่วงเทศกาลตรุษจีนปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างแข็งแกร่ง ซึ่งช่วยให้นักลงทุนคลายความกังวลเกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจจีน หลังจากที่ก่อนหน้านี้ตลาดหุ้นจีนทรุดตัวลงอย่างหนักจากความวิตกกังวลเกี่ยวกับภาวะเงินฝืดและวิกฤตการณ์ในตลาดอสังหาริมทรัพย์

-- ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ มีกำหนดแถลงนโยบายประจำปี (State of the Union) ต่อสภาคองเกรสสหรัฐในวันพฤหัสบดีที่ 7 มี.ค. เวลา 21.00 น.ตามเวลาสหรัฐ หรือตรงกับเช้าวันศุกร์ที่ 8 มี.ค. เวลา 09.00 น.ตามเวลาไทย ซึ่งจะเป็นการกล่าวปราศรัยต่อชาวอเมริกันทั่วประเทศเป็นครั้งสุดท้ายของเขา ก่อนที่การเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐจะมีขึ้นในเดือนพ.ย.

ตลาดการเงินจับตาถ้อยแถลงของปธน.ไบเดนในครั้งนี้อย่างใกล้ชิด เพื่อหาสัญญาณบ่งชี้ทิศทางนโยบายของสหรัฐ ท่ามกลางสงครามระหว่างอิสราเอลและกลุ่มฮามาส ขณะที่รัสเซียยังคงใช้ปฏิบัติการพิเศษทางทหารต่อยูเครน รวมทั้งความขัดแย้งในทะเลจีนใต้และคาบสมุทรเกาหลี

-- ธนาคารกลางจีนประกาศคงอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ระยะกลาง (MLF) ระยะ 1 ปีซึ่งเป็นอัตราดอกเบี้ยนโยบายของจีนเอาไว้ที่ระดับ 2.50% โดยนักวิเคราะห์มองว่าธนาคารกลางจีนมีเป้าหมายที่จะป้องกันความผันผวนของเงินหยวน

การประกาศคงอัตราดอกเบี้ยนโยบาย มีขึ้นก่อนที่ธนาคารกลางจีนจะประกาศอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ลูกค้าชั้นดี (LPR) ประเภท 1 ปีและ 5 ปีในวันพรุ่งนี้ (20 ก.พ.) โดยอัตราดอกเบี้ย LPR ประเภท 1 ปีของจีนเป็นอัตราดอกเบี้ยอ้างอิงในการกำหนดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ระยะสั้น ส่วนอัตราดอกเบี้ย LPR ประเภท 5 ปีเป็นอัตราดอกเบี้ยอ้างอิงในการกำหนดอัตราดอกเบี้ยระยะยาว เช่น อัตราดอกเบี้ยเงินกู้จำนอง

-- สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNSC) มีแนวโน้มที่จะลงมติหยุดยิงเพื่อมนุษยธรรมในฉนวนกาซาในวันอังคารนี้ (20 ก.พ.) ขณะที่สหรัฐส่งสัญญาณว่าจะใช้สิทธิวีโต้ (veto)

แหล่งข่าวระบุว่าแอลจีเรียได้เสนอร่างมติหยุดยิงในฉนวนกาซาเมื่อกว่าสองสัปดาห์ที่แล้ว และในวันเสาร์ (17 ก.พ.) แอลจีเรียได้ร้องขอให้มีการลงมติดังกล่าวในวันอังคารที่จะถึงนี้

ทั้งนี้ การผ่านร่างมติดังกล่าวจำเป็นต้องได้รับคะแนนเสียงสนับสนุนอย่างน้อย 9 เสียง จากสมาชิกทั้งหมด 15 ชาติ และต้องไม่มีการวีโต้จากประเทศสมาชิกถาวรของ UNSC ได้แก่ สหรัฐ สหราชอาณาจักร ฝรั่งเศส จีน หรือรัสเซีย

-- ไต้หวันและอินเดียได้ลงนามในบันทึกความเข้าใจ (MOU) เกี่ยวกับแรงงานอพยพที่คาดว่าจะทำให้อินเดียกลายเป็นแหล่งแรงงานสำหรับไต้หวัน

กระทรวงแรงงานไต้หวันระบุในแถลงการณ์ว่า ไต้หวันจะควบคุมจำนวนคนงานชาวอินเดียที่ได้รับอนุญาตให้เข้าทำงานในไต้หวันและกำหนดอุตสาหกรรมที่คนงานอินเดียสามารถเข้าทำงาน ขณะที่อินเดียจะดำเนินการสรรหาและฝึกอบรมพนักงานตามความต้องการของไต้หวัน

-- ญี่ปุ่นประสบความสำเร็จในการปล่อยจรวด H3 ลำใหม่ที่ศูนย์อวกาศบนเกาะทางตะวันตกเฉียงใต้ในวันเสาร์ที่ผ่านมา (17 ก.พ.) หลังจากความพยายามดังกล่าวประสบกับความล้มเหลวในปีที่ผ่านมา และทำให้เกิดข้อสงสัยต่อเป้าหมายของญี่ปุ่นในอุตสาหกรรมอวกาศ

สำนักงานสำรวจอวกาศของญี่ปุ่น (JAXA) ระบุว่า จรวด H3 หมายเลข 2 เข้าสู่วงโคจรตามที่วางแผนไว้ และได้ส่งดาวเทียมจำลองและไมโครแซทเทิลไลท์ขึ้นไปด้วย โดยจรวดดังกล่าวถูกปล่อยจากฐานเมื่อเวลา 09:22 น. จากศูนย์อวกาศทาเนงาชิมะในจังหวัดคาโกชิม่า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ