"แอปเปิ้ล" ส่อโดน EU สั่งปรับ 500 ล้านยูโรโทษฐานละเมิดกฎหมายต้านผูกขาด

ข่าวเศรษฐกิจ Monday February 19, 2024 09:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวไฟแนนเชียล ไทม์สรายงานโดยอ้างอิงข้อมูลจากแหล่งข่าว 5 รายว่า สหภาพยุโรป (EU) จะสั่งปรับแอปเปิ้ลเป็นครั้งแรกโทษฐานละเมิดกฎหมาย EU เกี่ยวกับการเข้าถึงบริการสตรีมมิงเพลงของแอปเปิ้ล

แหล่งข่าวเปิดเผยว่า การสั่งปรับครั้งนี้เป็นข้อสรุปของการไต่สวนการต่อต้านการผูกขาดของคณะกรรมธิการยุโรป (EC) ที่มีต่อแอปเปิ้ลเพื่อพิจารณาว่าแอปเปิ้ลได้ใช้แพลตฟอร์มของบริษัทในการเอื้อประโยชน์ให้บริการของตนได้เปรียบคู่แข่งรายอื่น ๆ หรือไม่ โดยค่าปรับจะอยู่ที่ประมาณ 500 ล้านยูโรและมีแนวโน้มจะประกาศต่อสาธารณชนในช่วงต้นเดือนหน้า

รายงานระบุว่า การไต่สวนครั้งนี้เป็นการสอบสวนว่าแอปเปิ้ลได้สกัดไม่ให้แอปพลิเคชั่นต่าง ๆ แจ้งผู้ใช้งาน iPhone เกี่ยวกับทางเลือกที่ถูกกว่าในการสมัครใช้บริการสตรีมมิงเพลงนอก App Store หรือไม่ โดย EC เปิดการไต่สวนเรื่องนี้หลังสปอติฟาย (Spotify) ยื่นร้องเรียนอย่างเป็นทางการต่อหน่วยงานกำกับดูแลกฎระเบียบในปี 2562

แหล่งข่าวให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวไฟแนนเชียล ไทม์สว่า EC จะประกาศว่าการกระทำของแอปเปิ้ลผิดกฎหมายและค้านกับกฎระเบียบของ EC ซึ่งบังคับให้เกิดการแข่งขันในตลาดของ EU และ EC จะสั่งห้ามไม่ให้แอปเปิ้ลสกัดกั้นบริการเพลงต่าง ๆ จากการอนุญาตให้ผู้ใช้งานเปลี่ยนไปสมัครบริการสตรีมมิงเพลงนอก Apple Store ซึ่งเป็นทางเลือกที่มีราคาถูกกว่า

แหล่งข่าวระบุว่า EC จะกล่าวหาว่าแอปเปิ้ลละเมิดหลักการการค้าที่ต่อต้านการแข่งขันเพื่อสกัดคู่แข่ง พร้อมระบุเสริมว่า EU จะกล่าวว่าเงื่อนไขของแอปเปิ้ลนั้นเป็น "เงื่อนไขการค้าที่ไม่เป็นธรรม"

อนึ่ง แอปเปิ้ลไม่เคยถูก EU สั่งปรับโทษฐานละเมิดกฎหมายต่อต้านการผูกขาดมาก่อน แต่แอปเปิ้ลเคยถูกฝรั่งเศสสั่งปรับเป็นเงิน 1.1 พันล้านยูโรในปี 2563 จากข้อกล่าวหาว่าแอปเปิ้ลมีพฤติกรรมต่อต้านการแข่งขัน แต่หลังจากการอุทธรณ์ค่าปรับลดเหลือ 372 ล้านยูโร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ