เวียดนามส่งเด็กเรียนนอกมากสุดในอาเซียน คาดเศรษฐกิจได้อานิสงส์ในอนาคตอันใกล้

ข่าวเศรษฐกิจ Monday February 19, 2024 09:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวนิกเกอิ เอเชีย รายงานว่า เศรษฐกิจเวียดนาม โดยเฉพาะอย่างยิ่งในภาคสตาร์ตอัป กำลังเป็นที่น่าจับตาว่าจะเดินหน้าไปในทิศทางใดต่อจากนี้ เนื่องจากเวียดนามมีจำนวนนักศึกษาที่เรียนในต่างประเทศมากที่สุดในอาเซียน และคนเหล่านี้เริ่มกลับเวียดนามเพื่อช่วยพัฒนาประเทศบ้างแล้ว

ข้อมูลจากยูเนสโกแสดงให้เห็นว่า เวียดนามมีจำนวนนักศึกษาในต่างประเทศมากที่สุดในอาเซียน ซึ่งมีจำนวนมากกว่า 3 ลำดับถัดไปอย่างอินโดนีเซีย มาเลเซีย และไทย รวมกัน โดยส่วนใหญ่เรียนในสาขาวิทยาศาสตร์และวิศวกรรม

ชาวเวียดนามที่เรียนในต่างประเทศนั้นมักทำงานในสาขาเหล่านี้ในต่างประเทศก่อน จากนั้นก็จะนำประสบการณ์ที่ได้จากต่างประเทศ กลับมาพัฒนาเศรษฐกิจเวียดนามเอง

อย่างไรก็ดี แม้เวียดนามดูมีทิศทางสดใส แต่ก็ยังมีปัญหาท้าทายอยู่บ้าง โดยขณะนี้เวียดนามกำลังขาดแคลนวิศวกร ทำให้สตาร์ตอัปในเวียดนามเติบโตก้าวหน้าในต่างประเทศได้ไม่มากนัก เมื่อเทียบกับโกเจ็กของอินโดนีเซีย หรือช้อปปี้ของสิงคโปร์ ซึ่งได้รับความนิยมในระดับภูมิภาค

นอกจากนี้ ระบบการศึกษาของเวียดนามเองก็ยังผลิตแรงงานให้มีทักษะทัดเทียมชาวเวียดนามที่ไปเรียนต่างประเทศไม่ได้ โดยระบบการศึกษาของเวียดนามมีลักษณะคล้าย ๆ กับของไทยอย่างหนึ่งคือมักจะสอนเรื่องอุดมการณ์และสอนให้ท่องจำ ทำให้เรียนจบมาแล้วแต่ยังขาดทักษะในการแก้ปัญหา คิดวิเคราะห์ และทักษะอื่น ๆ ที่จำเป็นต้องใช้ในโลกแห่งการทำงาน ซึ่งหวังว่าชาวเวียดนามที่มีประสบการณ์ในต่างประเทศจะเข้ามาเชื่อมช่องว่างเหล่านี้ได้ เพื่อให้เวียดนามมีความเป็นสากลมากขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ