นักท่องเที่ยวจีนเยือนฮ่องกงช่วงตรุษจีนแซงหน้าปี 61 ส่งสัญญาณการบริโภคฟื้นตัว

ข่าวเศรษฐกิจ Monday February 19, 2024 10:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักท่องเที่ยวจีนเดินทางท่องเที่ยวในฮ่องกง มาเก๊า และต่างประเทศในช่วงเทศกาลตรุษจีนมากที่สุดในรอบหลายปี ชี้ให้เห็นว่าการบริโภคของจีนกำลังฟื้นตัวขึ้น

รัฐบาลฮ่องกงเปิดเผยเมื่อวานนี้ (18 ก.พ.) ว่า ชาวจีนกว่า 1.2 ล้านคนเดินทางเยือนฮ่องกงในช่วงหยุดยาวเทศกาลตรุษจีนระยะเวลา 8 วัน โดยจำนวนดังกล่าวสูงกว่าสถิติเก่าในปี 2561 ก่อนการแพร่ระบาดของโควิด-19 ขณะที่มาเก๊ามีรายงานจำนวนนักท่องเที่ยวอยู่ที่ 1.4 ล้านคน ซึ่งเป็นสัญญาณที่ดีสำหรับกาสิโนต่าง ๆ ในศูนย์กลางการพนันที่ใหญ่ที่สุดในโลกอย่างมาเก๊า

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า เทศกาลตรุษจีนเป็นวันหยุดที่สำคัญที่สุดของจีนและเป็นมาตรวัดการบริโภคสำคัญในช่วงต้นปี ซึ่งการท่องเที่ยวขาออกของจีนฟื้นตัวขึ้นช้ากว่าการท่องเที่ยวในประเทศ เพราะวิกฤตอสังหาริมทรัพย์ที่เกิดขึ้นทำให้ความเชื่อมั่นลดลงและแรงกดดันจากภาวะเงินฝืดยังคงมีอยู่ โดยในช่วงเทศกาลตรุษจีนปีที่แล้ว ชาวจีนที่มีงบจำกัดยังคงเดินทางท่องเที่ยว แต่มองหาข้อเสนอที่ถูกกว่าและใช้จ่ายน้อยลง

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ในช่วงตรุษจีนปีนี้ การเดินทางท่องเที่ยวต่างประเทศเริ่มปรับตัวขึ้นด้วยเช่นกัน โดยสนามบินผู่ตงและสนามบินหงเฉียวในเซี่ยงไฮ้ รองรับผู้โดยสารขาเข้าและออกราว 860,000 ครั้งตลอดช่วงเทศกาลหยุดยาว ซึ่งสูงกว่าปีที่แล้วกว่า 5 เท่าตัว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ