สหรัฐเตือนพร้อมจับมือพันธมิตรจัดการจีน หากทุ่มสินค้าในตลาดโลก

ข่าวเศรษฐกิจ Monday February 19, 2024 14:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจ้าหน้าที่สหรัฐเปิดเผยว่า สหรัฐได้เตือนจีนว่าสหรัฐและพันธมิตรจะเข้าดำเนินการหากจีนทุ่มสินค้าในตลาดโลก เพื่อพยายามแก้ปัญหาศักยภาพการผลิตทางอุตสาหกรรมที่มากเกินไปของจีน

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่อาวุโส 2 รายของกระทรวงการคลังสหรัฐให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวไฟแนนเชียล ไทม์ส ว่าผู้แทนสหรัฐได้แสดงความวิตกกังวลอย่างชัดเจนในระหว่างการเดินทางเยือนจีนเมื่อไม่นานมานี้ ซึ่งรวมถึงในการสนทนากับนายเหอ ลี่เฟิง รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายเศรษฐกิจจีน

"เราวิตกกังวลว่านโยบายสนับสนุนทางอุตสาหกรรมและนโยบายมหภาคของจีนซึ่งมุ่งความสนใจไปยังอุปทานมากกว่าการคำนึงถึงแหล่งที่มาของอุปสงค์นั้นจะก่อให้เกิดปัญหาศักยภาพการผลิตที่มากเกินไปจนกระทบต่อตลาดโลก" นายเจย์ แชมบ็อก ปลัดกระทรวงการคลังสหรัฐฝ่ายกิจการระหว่างประเทศ ซึ่งเพิ่งนำทีมเศรษฐกิจเยือนกรุงปักกิ่งเมื่อไม่นานมานี้ ระบุ

สำนักข่าวไฟแนนเชียล ไทม์ส รายงานว่า สหรัฐกังวลมากที่สุดเกี่ยวกับการผลิตขั้นสูง และโดยเฉพาะภาคส่วนพลังงานสะอาด เช่น รถยนต์พลังงานไฟฟ้า (EV) รวมถึงแผงโซลาร์เซลล์และแบตเตอรี่ลิเธียมไอออน

นายแชมบ็อกระบุว่า เขาได้เน้นย้ำกับจีนว่าไม่ใช่เฉพาะสหรัฐที่รู้สึกวิตกกังวลและจีนไม่ควรมองว่าสหรัฐหรือฝ่ายอื่น ๆ ตอบโต้โดยไม่มีการเตือนล่วงหน้า

"โลกจะตอบโต้และโลกไม่ได้จะต่อต้านจีน เพียงแค่ตอบโต้ต่อนโยบายของจีน" นายแชมบ็อกระบุ ส่วนนายเบรนต์ เนมาน รองปลัดกระทรวงการคลังสหรัฐฝ่ายกิจการการเงินระหว่างประเทศ ได้เข้าร่วมการให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวไฟแนนเชียล ไทม์ส ด้วยเช่นกัน โดยนายเนมานเป็นอีกหนึ่งผู้นำคณะเดินทางเยือนจีนเมื่อเร็ว ๆ นี้

สำนักข่าวไฟแนนเชียล ไทม์ส รายงานว่า เมื่อปีที่ผ่านมาสหภาพยุโรป (EU) ได้เปิดฉากสอบสวนตามกฎหมายต่อต้านการอุดหนุนทางการเงินต่ออุตสาหกรรมรถ EV ของจีน โดยนางมาเกรเด เวสเทเออร์ กรรมาธิการด้านการแข่งขันของ EU ระบุเมื่อวันเสาร์ที่ 17 ก.พ.ว่า EU ได้เตรียมใช้เครื่องมือการค้าเพื่อต่อสู้กับพฤติกรรมการค้าที่ไม่เป็นธรรมของจีน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ