World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday February 20, 2024 07:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สหรัฐได้เสนอร่างมติต่อคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติเพื่อเรียกร้องให้มีการหยุดยิงชั่วคราวในสงครามอิสราเอล-ฮามาส และคัดค้านการโจมตีภาคพื้นดินครั้งใหญ่โดยอิสราเอลในเมืองราฟาห์

-- กองทัพยูเครนเปิดเผยในวันจันทร์ (19 ก.พ.) ว่า กองทหารของตนได้เข้าประจำการในตำแหน่งป้องกันใหม่ทางตะวันออก หลังจากถอนทัพออกจากเมืองอาฟดิฟกา และกำลังขัดขวางความพยายามของรัสเซียในการพัฒนาแนวรุก

ด้านรัสเซียได้เข้าควบคุมเมืองอาฟดิฟกาอย่างสมบูรณ์แล้ว หลังจากทหารยูเครนถอนกำลังออกไปในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ส่งผลให้รัสเซียมีชัยชนะครั้งใหญ่ที่สุดนับตั้งแต่เข้ายึดเมืองบักมุตในเดือนพ.ค. 2566

-- ศาลยุติธรรมระหว่างประเทศ (ICJ) หรือศาลโลก เริ่มทำการไต่สวนในวันจันทร์ (19 ก.พ.) กรณีอิสราเอลเข้ายึดครองฉนวนกาซาและเขตเวสต์แบงก์ ท่ามกลางความขัดแย้งระหว่างอิสราเอลและชาวปาเลสไตน์

ทั้งนี้ ICJ จะทำการไต่สวนและพิจารณาพยานหลักฐานจากตัวแทน 52 ประเทศ และองค์กรระหว่างประเทศอีก 3 แห่ง

การไต่สวนดังกล่าวจะใช้เวลา 6 วัน และมีขึ้นหลังจากที่รัฐบาลอิสราเอลประกาศคัดค้านการตั้งรัฐปาเลสไตน์

-- สหภาพยุโรป (EU) ออกโรงเตือนในวันนี้ว่า หากอิสราเอลใช้ปฏิบัติการภาคพื้นดินโจมตีเมืองราฟาห์ ก็จะนำไปสู่หายนะต่อชาวปาเลสไตน์จำนวน 1.5 ล้านคนที่ลี้ภัยสงครามอยู่ในเมืองดังกล่าว

"การโจมตีเมืองราฟาห์จะทำให้เกิดหายนะ และจะเป็นการกระทำที่ไร้สติ โดยชาวปาเลสไตน์กว่า 1.5 ล้านคนได้อยู่อย่างแออัดในเมืองดังกล่าว พวกเขาเหนื่อยล้า และไม่มีที่จะไปแล้ว" นายมิเชล มาร์ติน รัฐมนตรีต่างประเทศไอร์แลนด์กล่าว ก่อนการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศทั้ง 27 ประเทศของ EU ในวันจันทร์ (19 ก.พ.) ที่กรุงบรัสเซลส์

-- ธนาคารกลางเยอรมนี (บุนเดสแบงก์) ออกรายงานประจำเดือนก.พ. ระบุว่า เศรษฐกิจเยอรมนีมีแนวโน้มเข้าสู่ภาวะถดถอยแล้ว เนื่องจากอุปสงค์ภายนอกประเทศมีความอ่อนแอ ขณะที่ผู้บริโภคยังคงมีท่าทีระมัดระวังในการใช้จ่าย และการลงทุนในประเทศถูกจำกัดจากอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ในระดับสูง

"เศรษฐกิจเยอรมนียังคงไม่ฟื้นตัวขึ้น และผลผลิตจะลดลงอีกเล็กน้อยในไตรมาส 1/2567 ซึ่งหากผลผลิตทางเศรษฐกิจลดลงติดต่อ 2 ไตรมาส เศรษฐกิจเยอรมนีก็จะประสบภาวะถดถอยทางเทคนิค" รายงานระบุ

-- นายลอว์เรนซ์ หว่อง รองนายกรัฐมนตรีสิงคโปร์กล่าวว่า รัฐบาลจะลงทุนเป็นจำนวนเงินมากกว่า 1 พันล้านดอลลาร์สิงคโปร์ (743 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) หรือราว 26,700 ล้านบาทในช่วง 5 ปีข้างหน้าเพื่อพัฒนาประสิทธิภาพของเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI)

"ในการลงทุนดังกล่าว สิงคโปร์จะดำเนินการเพื่อรับประกันการเข้าถึงชิปขั้นสูงที่มีความสำคัญต่อการพัฒนาและการใช้งานในเทคโนโลยี AI"

-- กระทรวงศึกษาธิการของอังกฤษออกคำแนะนำฉบับใหม่ในวันจันทร์ (19 ก.พ.) ห้ามนักเรียนในโรงเรียนทั่วประเทศใช้โทรศัพท์มือถือตลอดทั้งวันที่อยู่ในโรงเรียน ซึ่งรวมถึงในช่วงหยุดพัก

กระทรวงฯ ระบุว่า คำแนะนำดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของแผนการในการลดปัจจัยที่จะเป็นอุปสรรคขัดขวางการเรียน และเพื่อปรับปรุงพฤติกรรมในห้องเรียน

-- ข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญที่เปิดเผยในวันนี้ได้แก้ เกาหลีใต้เปิดเผยดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนก.พ., ธนาคารกลางออสเตรเลียเปิดเผยรายงานการประชุม, ธนาคารกลางจีนประกาศอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ลูกค้าชั้นดี (LPR) และสหรัฐเปิดเผยดัชนีชี้นำเศรษฐกิจเดือนม.ค.จาก Conference Board


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ