World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday February 20, 2024 16:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางจีน (PBOC) มีมติปรับลดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ลูกค้าชั้นดี (LPR) ประเภท 5 ปีลง 0.25% สู่ระดับ 3.95% ซึ่งเป็นการปรับลดอัตราดอกเบี้ยประเภทดังกล่าวเป็นครั้งแรกในรอบ 8 เดือนหรือนับตั้งแต่เดือนมิ.ย. 2566 โดยอัตราดอกเบี้ย LPR ประเภท 5 ปีเป็นอัตราดอกเบี้ยอ้างอิงในการกำหนดอัตราดอกเบี้ยระยะยาว เช่น อัตราดอกเบี้ยเงินกู้จำนอง

-- นายโดนัลด์ ทรัมป์ อดีตประธานาธิบดีสหรัฐ ได้ออกมากล่าวถึงการเสียชีวิตของนายอเล็กเซ นาวาลนี คู่ปรับทางการเมืองคนสำคัญของนายวลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย เป็นครั้งแรกเมื่อวันจันทร์ (19 ก.พ.) ผ่านทางแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย ทรูธ (Truth)

-- สหภาพยุโรป (EU) เตรียมเปิดฉากการสอบสวนว่าติ๊กต๊อก (TikTok) ได้ละเมิดกฎระเบียบด้านคอนเทนต์ออนไลน์ที่มุ่งปกป้องเยาวชนและส่งเสริมโฆษณาที่โปร่งใสหรือไม่ ซึ่งอาจส่งผลให้ติ๊กต๊อกเสี่ยงที่จะถูกปรับจำนวนมาก

-- สำนักข่าวกลางเกาหลีเหนือ (KCNA) รายงานวันนี้ (20 ก.พ.) ว่า ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย ได้มอบรถยนต์ผลิตเองของรัสเซียเป็นของขวัญให้แก่นายคิม จองอึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ เพื่อการใช้งานส่วนตัว ท่ามกลางความสัมพันธ์ที่แน่นแฟ้นยิ่งขึ้นระหว่างรัสเซียและเกาหลีเหนือ

-- ฮูตีซึ่งเป็นกลุ่มติดอาวุธในเยเมนและได้รับการหนุนหลังโดยอิหร่าน ประกาศว่าได้ใช้ขีปนาวุธโจมตีเรือสหรัฐ 2 ลำในอ่าวเอเดน และเป็นการโจมตีอย่างแม่นยำ

-- กลุ่มบริษัทผู้ผลิตอุปกรณ์เซมิคอนดักเตอร์จากญี่ปุ่นกำลังได้ประโยชน์จากอุปสงค์ที่แข็งแกร่งจากจีน โดยปัจจัยส่วนหนึ่งมาจากการที่สหรัฐออกมาตรการควบคุมการค้าและจีนเพิ่มความพยายามในการส่งเสริมอุตสาหกรรมชิปในประเทศ

-- สายการบินทิเบต แอร์ไลน์ของจีนได้สั่งซื้อเครื่องบินลำตัวแคบรุ่น C919 จำนวน 40 ลำและเครื่องบินไอพ่นระดับภูมิภาครุ่น ARJ21 จำนวน 10 ลำจากบริษัทอากาศยานพาณิชย์แห่งประเทศจีนหรือโคแม็ก (COMAC) ของรัฐบาลจีนในวันนี้ (20 ก.พ.)

-- งานสิงคโปร์แอร์โชว์ (Singapore Airshow) ซึ่งจัดขึ้นทุก 2 ปี และเป็นงานจัดแสดงอากาศยานที่ใหญ่ที่สุดในเอเชีย ได้เปิดฉากแล้ววันนี้ (20 ก.พ.) ในขณะที่อุตสาหกรรมการบินทั่วโลกต้องหาทางรับมือกับความต้องการเดินทางที่ฟื้นตัวขึ้น แต่เครื่องบินที่ผลิตออกมามีจำนวนจำกัด

-- ราคาแร่เหล็กร่วงลงสู่ระดับต่ำสุดในรอบ 3 เดือน แม้จีนประกาศมาตรการสนับสนุนเพิ่มเติมสำหรับตลาดที่อยู่อาศัย เนื่องจากนักลงทุนกังวลว่าอุปสงค์เหล็กจะยังไม่ฟื้นตัวอย่างแข็งแกร่งหลังตรุษจีน

-- นายโดนัลด์ ทรัมป์ อดีตประธานาธิบดีสหรัฐ ถูกจัดอันดับให้เป็นประธานาธิบดีที่แย่ที่สุดในประวัติศาสตร์สหรัฐ จากผลสำรวจนักวิชาการด้านรัฐศาสตร์ครั้งล่าสุด โดยได้ที่โหล่จากประธานาธิบดีสหรัฐทั้งหมด 45 คน ด้วยคะแนนเฉลี่ยเพียง 10.9 เต็ม 100


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ