"เจดีดอทคอม" เล็งซื้อกิจการร้านเครื่องใช้ไฟฟ้ารายใหญ่ของอังกฤษ หวังเจาะตลาดยุโรป

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday February 20, 2024 17:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวนิกเกอิเอเชียรายงานโดยอ้างอิงแหล่งข่าวว่า เจดีดอทคอม (JD.Com) บริษัทอีคอมเมิร์ซยักษ์ใหญ่ของจีน กำลังอยู่ในช่วงเริ่มต้นของการพิจารณาความเป็นไปได้ที่จะเข้าซื้อกิจการเคอร์รีส (Currys) บริษัทเครือข่ายร้านขายเครื่องใช้ไฟฟ้ารายใหญ่ของอังกฤษ ท่ามกลางการแข่งขันที่ดุเดือดยิ่งขึ้นในจีน

"ยังไม่มีการรับประกันว่าจะมีการยื่นข้อเสนอใด ๆ ให้กับเคอร์รีส หรือหากมีการยื่นข้อเสนอไป เงื่อนไขก็ยังไม่แน่นอน จะมีการประกาศให้ทราบอีกครั้งในช่วงเวลาที่เหมาะสม" เจดีดอทคอมระบุในเอกสารที่ยื่นต่อตลาดหลักทรัพย์ลอนดอน

ข้อตกลงดังกล่าวจะทำให้เจดีดอทคอมสามารถเข้าสู่ตลาดยุโรปได้อย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะในอังกฤษ เนื่องจากเคอร์รีสมีสาขาทั่วอังกฤษ รวมถึงในไอร์แลนด์ สวีเดน นอร์เวย์ เดนมาร์ก และฟินแลนด์

แหล่งข่าวระบุว่า มีปัจจัยหลายประการที่อยู่เบื้องหลังข้อตกลงที่อาจเกิดขึ้น เช่น การเข้าถึงตลาดยุโรปได้เร็วขึ้น และโอกาสในการนำสินค้าจากยุโรปเข้าสู่จีนมากขึ้น

"หากการซื้อกิจการเป็นไปอย่างราบรื่น เราจะต้องพิจารณาขั้นตอนต่อไป รวมถึงพิจารณาว่าเราจะร่วมมือกับพันธมิตรในยุโรปหรือจะสร้างระบบโลจิสติกส์ของเราเอง" แหล่งข่าวระบุ

ทั้งนี้ ยอดขาย 2 ใน 3 ของยอดขายเคอร์รีสมาจากการขายสินค้าหน้าร้าน ซึ่งแตกต่างจากเจดีดอทคอม ซึ่งดำเนินธุรกิจออนไลน์เป็นหลัก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ