World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday February 21, 2024 08:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นเอเชียในช่วงเช้าวันนี้มีแนวโน้มปรับตัวลงตามทิศทางตลาดหุ้นสหรัฐ โดยดัชนีดาวโจนส์ปิดลบเล็กน้อย ขณะที่ดัชนี Nasdaq ร่วงลงเกือบ 1% โดยถูกกดดันจากหุ้นอินวิเดียที่ดิ่งลงอย่างหนัก ก่อนที่บริษัทจะเปิดเผยผลประกอบการหลังตลาดหุ้นสหรัฐปิดทำการในวันพุธ (21 ก.พ.)

-- นักลงทุนจับตาข้อมูลเศรษฐกิจหลายรายการในวันนี้ โดยเกาหลีใต้จะเปิดเผยดัชนีความเชื่อมั่นภาคธุรกิจเดือนก.พ.และดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) เดือนม.ค. และญี่ปุ่นจะเปิดเผยดุลการค้าเดือนม.ค. รวมทั้งรอดูรายงานการประชุมของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ประจำวันที่ 30-31 ม.ค. ซึ่งจะมีการเปิดเผยในวันนี้ตามเวลาสหรัฐ หรือช่วงเช้าวันพฤหัสบดี (22 ก.พ.) ตามเวลาไทย

-- นายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) มีกำหนดกล่าวแถลงการณ์รอบครึ่งปีว่าด้วยนโยบายการเงินและภาวะเศรษฐกิจสหรัฐต่อคณะกรรมาธิการบริการการเงินประจำสภาผู้แทนราษฎรในวันที่ 6 มี.ค. และจากนั้นจะแถลงต่อคณะกรรมาธิการการธนาคารประจำวุฒิสภาในวันที่ 7 มี.ค.

ทั้งนี้ นักลงทุนจับตาถ้อยแถลงของนายพาวเวลในครั้งนี้อย่างใกล้ชิด เพื่อหาสัญญาณบ่งชี้ทิศทางอัตราดอกเบี้ยของเฟด ก่อนที่การประชุมนโยบายการเงินของเฟดครั้งต่อไปจะมีขึ้นในวันที่ 19-20 มี.ค.

-- นายฟิลิปเป ลาซซารินี ผู้อำนวยการสำนักงานบรรเทาทุกข์และการทำงานของสหประชาชาติเพื่อผู้ลี้ภัยชาวปาเลสไตน์ในตะวันออกใกล้ (UNRWA) กล่าวว่า เขายังคงไม่ได้รับเอกสารหลักฐานใดๆ จากอิสราเอลที่จะสนับสนุนข้อกล่าวหาที่ว่าเจ้าหน้าที่ของ UNRWA มีส่วนเกี่ยวข้องกับกลุ่มฮามาสในการโจมตีอิสราเอลเมื่อวันที่ 7 ต.ค.2566

ทั้งนี้ สหรัฐและหลายชาติในยุโรปต่างยุติการให้เงินช่วยเหลือ UNRWA หลังมีรายงานดังกล่าว ขณะที่ UNRWA ระบุว่า หากทางองค์กรไม่ได้รับเงินทุนเพิ่มเติม UNRWA ก็อาจจะต้องยุติการให้ความช่วยเหลือต่อชาวปาเลสไตน์ในฉนวนกาซาและทั่วภูมิภาคในช่วงสิ้นเดือนมี.ค.

-- ค่าเงินริงกิตของมาเลเซียดิ่งลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 26 ปีเมื่อวานนี้ (20 ก.พ.) หรือนับตั้งแต่เกิดวิกฤตการเงินเอเชีย หรือ "ต้มยำกุ้ง"

ทั้งนี้ ริงกิตทรุดตัวลงราว 0.3% เกือบแตะระดับ 4.8 เทียบดอลลาร์ในวันนี้ ซึ่งเป็นการปรับตัวลงมากที่สุดนับตั้งแต่ดิ่งลงสู่ระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ที่ระดับ 4.8850 เทียบดอลลาร์ในเดือนม.ค.2541 ซึ่งเป็นช่วงที่เกิดวิกฤตการเงินเอเชีย

หากนับตั้งแต่ต้นปี 2567 ริงกิตได้อ่อนค่าลงมากกว่า 4% เมื่อเทียบดอลลาร์ โดยได้รับผลกระทบจากการส่งออกของมาเลเซียที่ซบเซา อันเนื่องมาจากเศรษฐกิจจีนที่อ่อนแอ รวมทั้งการที่ดอลลาร์แข็งค่าขึ้นโดยได้แรงหนุนจากการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด)

-- สหรัฐใช้สิทธิวีโต้ร่างมติของแอลจีเรียที่เสนอต่อคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNSC) เมื่อวานนี้ โดยร่างมติดังกล่าวเรียกร้องให้อิสราเอลทำการหยุดยิงในฉนวนกาซาโดยทันที

สมาชิก 13 ชาติของ UNSC ให้การรับรองร่างมติดังกล่าว ขณะที่อังกฤษงดออกเสียง

การดำเนินการดังกล่าวของสหรัฐถือเป็นการใช้สิทธิวีโต้เป็นครั้งที่ 3 ต่อร่างมติเรียกร้องให้มีการหยุดยิงที่มีการเสนอต่อ UNSC นับตั้งแต่มีการทำสงครามระหว่างอิสราเอลและกลุ่มฮามาสในวันที่ 7 ต.ค.2566

-- นายอิสมาอิล ฮานิเยห์ ผู้นำกลุ่มฮามาส เดินทางถึงกรุงไคโรเมื่อวานนี้ เพื่อเจรจากับเจ้าหน้าที่อียิปต์เกี่ยวกับการทำข้อตกลงหยุดยิงชั่วคราวกับอิสราเอล นอกจากนี้ นายฮานิเยห์หารือเกี่ยวกับความพยายามในการให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมแก่ชาวปาเลสไตน์ในฉนวนกาซา

ทางด้านนายเบรตต์ แมคเกิร์ค ซึ่งเป็นตัวแทนของรัฐบาลสหรัฐ จะเดินทางเยือนตะวันออกกลางในสัปดาห์นี้ เพื่อผลักดันการเจรจาข้อตกลงหยุดยิงชั่วคราว และการปล่อยตัวประกันที่ถูกกลุ่มฮามาสควบคุมตัวในฉนวนกาซา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ