ราคาอะลูมิเนียมพุ่งกว่า 2% รับข่าวสหรัฐจ่อคว่ำบาตรโลหะรัสเซีย

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday February 21, 2024 14:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคาโลหะอะลูมิเนียมในตลาดล่วงหน้าพุ่งขึ้นกว่า 2% ในวันนี้ (21 ก.พ.) หลังจากมีรายงานว่ามาตรการคว่ำบาตรรอบใหม่ที่สหรัฐจะบังคับใช้กับรัสเซียนั้น จะพุ่งเป้าไปที่การคว่ำบาตรโลหะอะลูมิเนียม ซึ่งทำให้ตลาดกังวลว่าอาจจะส่งผลกระทบต่ออุปทานโลหะชนิดนี้

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐประกาศว่า สหรัฐมีแผนที่จะเปิดเผยมาตรการคว่ำบาตรครั้งใหญ่ต่อรัสเซียในวันศุกร์นี้ (23 ก.พ.) โดยแม้ว่าปธน.ไบเดนไม่ได้กล่าวอย่างเจาะจงว่าอุตสาหกรรมใดจะได้รับผลกระทบจากการคว่ำบาตรในครั้งนี้ แต่ถ้อยแถลงดังกล่าวส่งผลให้เกิดกระแสคาดการณ์ว่าอุตสาหกรรมโลหะหลายประเภทของรัสเซียจะเข้าข่ายการถูกคว่ำบาตรในรอบนี้ หลังจากอุตสาหกรรมโลหะเหล่านี้รอดพ้นจากการถูกสหรัฐคว่ำบาตรในช่วงที่ผ่านมา

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ราคาอะลูมิเนียมในตลาดลอนดอน (LME) พุ่งขึ้น 2.5% แตะระดับ 2,247.50 ดอลลาร์/ตัน ขณะที่ราคานิกเกิลปรับตัวขึ้น 0.6% และราคาทองแดงดีดตัวขึ้น 0.4%

นายลี เจียหุย นักวิเคราะห์ในตลาดโลหะเซี่ยงไฮ้กล่าวว่า ราคาโลหะต่าง ๆ รวมถึงอะลูมิเนียมปรับตัวขึ้นหลังจากปธน.ไบเดนเปิดเผยแผนการดังกล่าว ขณะที่นักลงทุนกำลังประเมินมาตรการคว่ำบาตรและผลกระทบของมาตรการดังกล่าวที่สหรัฐจะบังคับใช้กับรัสเซีย

ทั้งนี้ ปธน.ไบเดนกล่าวว่า มาตรการคว่ำบาตรซึ่งจะมีการเปิดเผยในวันศุกร์นี้ เป็นการตอบสนองต่อกรณีการเสียชีวิตของนายอเล็กเซ นาวาลนี ผู้นำฝ่ายค้านรัสเซีย ขณะที่นายเจค ซัลลิแวน ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติของทำเนียบขาวกล่าวว่า มาตรการเหล่านี้จะพุ่งเป้าไปที่โละอุตสาหกรรมที่ใช้ในการผลิตอาวุธของรัสเซีย และโลหะที่เป็นแหล่งรายได้ทางเศรษฐกิจของรัสเซีย

รายงานระบุว่า ราคาอะลูมิเนียมเคยทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่เหนือระดับ 4,000 ดอลลาร์/ตัน หลังจากรัสเซียส่งทหารเข้ารุกรานยูเครนในเดือนก.พ. 2565


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ