World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday February 22, 2024 08:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายฟาห์มี ฟาดซิล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการสื่อสารมาเลเซียกล่าวว่า การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายข้ามคืน (OPR) เพื่อพยุงค่าเงินริงกิตไม่ใช่การดำเนินการที่เหมาะสมในขณะนี้ เนื่องจากจะส่งผลกระทบต่อประชาชน

ถ้อยแถลงของนายฟาดซิลมีขึ้น หลังจากที่ค่าเงินริงกิตของมาเลเซียดิ่งลงราว 0.3% เกือบแตะระดับ 4.8 ริงกิตเมื่อเทียบดอลลาร์สหรัฐเมื่อวันอังคาร (20 ก.พ.) ซึ่งเป็นการปรับตัวลงมากที่สุดนับตั้งแต่ดิ่งลงสู่ระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ในเดือนม.ค. 2541 หรือนับตั้งแต่เกิดวิกฤตการเงินเอเชีย หรือ "ต้มยำกุ้ง"

-- รัฐบาลสหรัฐประกาศยกหนี้กองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.) วงเงิน 1,200 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 43,000 ล้านบาทให้แก่นักศึกษาจำนวนราว 153,000 รายทั่วประเทศ

ทั้งนี้ นักศึกษาที่เข้าเกณฑ์ได้รับการยกหนี้ดังกล่าวจะต้องผ่านการลงทะเบียนในโครงการใหม่ ซึ่งเรียกว่า The Saving on a Valuable Education หรือ SAVE และจะต้องชำระหนี้มาแล้วไม่ต่ำกว่า 10 ปี รวมทั้งได้กู้ยืมเงินในวงเงินไม่เกิน 12,000 ดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 430,000 บาท

-- สมาคมนายธนาคารเพื่อการจำนอง (MBA) ของสหรัฐเปิดเผยว่า จำนวนผู้ยื่นขอสินเชื่อเพื่อการจำนองลดลง 10.6% ในสัปดาห์ที่แล้ว หลังอัตราดอกเบี้ยเงินกู้จำนองดีดตัวขึ้น

ทั้งนี้ จำนวนผู้ยื่นขอสินเชื่อเพื่อการซื้อที่อยู่อาศัยลดลง 10% ในสัปดาห์ที่แล้ว และลดลง 13% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว ส่วนจำนวนผู้ที่ยื่นขอสินเชื่อเพื่อการรีไฟแนนซ์ลดลง 11% ในสัปดาห์ที่แล้ว และเพิ่มขึ้นเพียง 0.1% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว

-- กระทรวงสาธารณสุขกาซาเปิดเผยว่า ชาวปาเลสไตน์ในฉนวนกาซาเสียชีวิตอย่างน้อย 29,313 ราย ซึ่งรวมถึงเด็กมากกว่า 12,300 ราย นับตั้งแต่เกิดสงครามระหว่างอิสราเอลและกลุ่มฮามาสในวันที่ 7 ต.ค. 2566

นอกจากนี้ มีผู้ได้รับบาดเจ็บอย่างน้อย 69,333 ราย ซึ่งรวมถึงเด็กมากกว่า 8,663 ราย ขณะที่มีผู้สูญหายมากกว่า 7,000 ราย

-- กระทรวงการต่างประเทศซีเรียออกแถลงการณ์ประณามการที่สหรัฐใช้สิทธิวีโต้ร่างมติของแอลจีเรียที่เสนอต่อคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNSC) เมื่อวันอังคาร (20 ก.พ.) โดยร่างมติดังกล่าวเรียกร้องให้อิสราเอลทำการหยุดยิงในฉนวนกาซาโดยทันที

แถลงการณ์ระบุว่า ท่าทีดังกล่าวของสหรัฐถือเป็นการสนับสนุนให้อิสราเอลก่ออาชญากรรมสงครามต่อชาวปาเลสไตน์ นอกจากนี้ ซีเรียกล่าวหาว่าสหรัฐว่ามีท่าทีเสแสร้ง โดยในด้านหนึ่งสหรัฐให้การสนับสนุนสิทธิมนุษยชน แต่อีกด้านหนึ่งกลับปล่อยให้อิสราเอลทำตัวเหมือน "เครื่องจักรสังหาร" ในการโจมตีต่อพลเรือนชาวปาเลสไตน์

-- สวิตเซอร์แลนด์เปิดเผยว่า รัฐบาลเตรียมประกาศแบนกลุ่มฮามาส โดยจะมีคำสั่งห้ามเข้าประเทศและขับไล่ผู้ที่เกี่ยวข้องกับกลุ่มฮามาส นอกจากนี้ ผู้ที่ให้การสนับสนุนฮามาสจะถูกจำคุกสูงสุด 20 ปี

ทั้งนี้ สวิตเซอร์แลนด์ได้ขึ้นบัญชีกลุ่มฮามาสเป็นกลุ่มก่อการร้าย หลังเกิดเหตุการณ์โจมตีอิสราเอลในวันที่ 7 ต.ค.2566

-- ข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญที่เปิดเผยในวันนี้ ออสเตรเลียเปิดเผยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตและภาคบริการขั้นต้นเดือนก.พ.จาก Judo Bank, ญี่ปุ่นเปิดเผยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตและภาคบริการขั้นต้นเดือนก.พ.จาก Jibun Bank, ธนาคารกลางเกาหลีใต้แถลงมติอัตราดอกเบี้ย, ฝรั่งเศส, เยอรมนีและสหภาพยุโรปเปิดเผยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตและภาคบริการขั้นต้นเดือนก.พ.จากฮัมบูร์ก คอมเมอร์เชียล แบงก์ (HCOB), อังกฤษเปิดเผยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตและภาคบริการขั้นต้นเดือนก.พ.จากเอสแอนด์พี โกลบอล และสหรัฐเปิดเผยจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์, ดัชนีกิจกรรมเศรษฐกิจทั่วประเทศเดือนม.ค.จากเฟดชิคาโก, ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตและภาคบริการขั้นต้นเดือนก.พ.จากเอสแอนด์พี โกลบอล, ยอดขายบ้านมือสองเดือนม.ค. และสต็อกน้ำมันรายสัปดาห์จากสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐ (EIA)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ