นักท่องเที่ยวจีนหนุนท่องเที่ยวเอเชียคึกคัก ยอดจองเที่ยวบินคาดพุ่งแตะช่วงก่อนโควิด

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday February 22, 2024 11:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาคการท่องเที่ยวในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกเติบโตอย่างแข็งแกร่ง โดยคาดว่าอุปสงค์เที่ยวบินจะแตะระดับก่อนเกิดโควิด-19 ได้ในปีนี้ สาเหตุหลักมาจากนักท่องเที่ยวชาวจีน

สมาคมขนส่งทางอากาศระหว่างประเทศ (IATA) ระบุว่า อุปสงค์การเดินทางของภูมิภาคในเดือนธ.ค. 66 เพิ่มขึ้นแตะเกือบ 83% ของระดับในปี 2562 เมื่อเทียบกับเพียง 57% ในเดือนม.ค. โดยตัวเลขนี้คาดว่าจะปรับตัวขึ้นอีก

"สภาพแวดล้อมในขณะนี้ยังคงเป็นบวกสำหรับสายการบินส่วนใหญ่" วิลลี วอลช์ ผู้อำนวยการใหญ่ IATA

นายวิลลี วอล์ช ผู้อำนวยการ IATA ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวซีเอ็นบีซีว่า ความต้องการนั้นต่ำกว่าระดับก่อนเกิดโควิด-19 เพียงเล็กน้อย แต่คาดว่าจะบรรลุเป้าหมายดังกล่าวในปีนี้ โดยผู้เชี่ยวชาญเชื่อมั่นว่า นักท่องเที่ยวชาวจีนจะเป็นตัวขับเคลื่อนสำคัญ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อเดินทางเยือนประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

ผลการวิจัยจากซิตี้ (Citi) ระบุว่า ยอดรวมของจำนวนนักท่องเที่ยวจีนขาออกแตะ 3.6 ล้านรายในช่วงวันหยุดยาวตรุษจีน 8 วัน (10-17 ก.พ) โดยส่วนใหญ่เดินทางไปประเทศในกลุ่มอาเซียน ไทย สิงคโปร์ มาเลเซีย เวียดนาม และอินโดนีเซีย เป็นจุดหมายปลายทางยอดนิยม 10 อันดับแรก

ส่วนนอกภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก สหรัฐ อังกฤษ เกาหลีใต้ ญี่ปุ่น และออสเตรเลีย กลายเป็นสถานที่พักผ่อนยอดนิยมสำหรับนักท่องเที่ยวชาวจีน

นายเจมส์ ซัลลิแวน หัวหน้าฝ่ายวิจัยหุ้นของเจพีมอร์แกน ระบุว่า นักท่องเที่ยวชาวจีนมีความต้องการเดินทางเที่ยวภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เพิ่มขึ้นอย่างเห็นได้ชัดในเดือนม.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ