โรงพยาบาลเกาหลีใต้อ่วม หลังแพทย์ฝึกหัดผละงานประท้วง 3 วันติด

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday February 22, 2024 11:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โรงพยาบาลใหญ่ ๆ ในกรุงโซล เมืองหลวงของประเทศเกาหลีใต้ และพื้นที่อื่น ๆ เผชิญความยากลำบากในการรองรับผู้ป่วยในวันนี้ (22 ก.พ.) หลังจากแพทย์ฝึกหัดหลายพันคนผละงานประท้วงติดต่อกันเป็นวันที่ 3 เพื่อคัดค้านแผนรับนักศึกษาแพทย์เพิ่มอีก 2,000 คนตั้งแต่ปีหน้า จากปัจจุบันที่รับปีละประมาณ 3,000 คน เพื่อแก้ปัญหาขาดแคลนแพทย์

แหล่งข่าวในวงการแพทย์ระบุว่า การที่แพทย์ฝึกหัดลาออกพร้อมกันเป็นจำนวนมากกำลังทำให้เกิดความวิตกกังวลเรื่องภาวะสุญญากาศของบริการด้านสุขภาพ โดยขณะนี้โรงพยาบาลทั่วไปขนาดใหญ่ที่สุดในกรุงโซลจำนวน 5 แห่งต้องลดคิวผ่าตัดลงถึง 50%

สำนักข่าวยอนฮัปรายงานว่า ความขัดแย้งระหว่างแพทย์กับรัฐบาลเกาหลีใต้ในประเด็นดังกล่าวทวีความรุนแรงขึ้น หลังทางการเกาหลีใต้ประกาศว่าจะขอหมายจับแกนนำที่ยุยงให้แพทย์ฝึกหัดและแพทย์ประจำบ้านแห่ลาออกทั่วประเทศ

นายพัค มินซู รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุขของเกาหลีใต้ กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า ณ ช่วงกลางคืนของวันพุธ (21 ก.พ.) มีแพทย์ฝึกหัดยื่นใบลาออกแล้ว 9,275 ราย หรือคิดเป็นสัดส่วน 74.4% ของแพทย์ฝึกหัดทั้งหมดประมาณ 13,000 คน โดยในจำนวนดังกล่าว 8,024 คนไม่ไปทำงานแล้ว

นายพัคระบุว่า รัฐบาลเกาหลีใต้ได้สั่งให้แพทย์ฝึกหัดกว่า 6,000 คนกลับมาทำงาน และจนถึงขณะนี้กระทรวงสาธารณสุขเกาหลีใต้ได้รับคำร้องเรียนที่เกี่ยวข้องกับการพร้อมใจกันลาออกของแพทย์ฝึกหัดแล้ว 150 ครั้ง

"พลังของแพทย์ไม่ได้เกิดจากการกระทำแบบเป็นกลุ่มก้อนเช่นนี้" นายพัคระบุ พร้อมขอให้แพทย์ฝึกหัด "จดจำเอาไว้ว่าผู้ป่วยกำลังรอคอยคุณอยู่" ขณะเดียวกัน นายพัคได้เรียกร้องให้เหล่าแพทย์ฝึกหัดเข้าร่วมเจรจากับรัฐบาลเพื่อหาทางออกร่วมกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ